Cục Hàng không vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Theo đó, hiện cả nước có 22 sân bay đang hoạt động, trong đó có 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa. Khu vực miền Bắc có 7 sân bay: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Điện Biên, Đồng Hới. Khu vực miền Trung có 7 sân bay: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Tuy Hoà, Pleiku, Chu Lai. Khu vực miền Nam có 8 sân bay: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau.Phần lớn sân bay nội địa hiện có khả năng phục vụ tàu bay thân hẹp A320/A321. Tuy nhiên, có 1 số sân bay chỉ tiếp nhận được tàu bay ATR 72, gồm Điện Biên, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau.Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2020 có 23 sân bay, tới năm 2030 có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết.
Với dự thảo Quy hoạch mới tới năm 2030, định hướng 2050, Cục Hàng không đề xuất, tới năm 2030 chỉ phát triển 26 sân bay (giảm 2 sân bay so với quy hoạch hiện hành). Theo đó, giai đoạn này chỉ xây dựng 4 trong 6 sân bay đã được Quy hoạch trước đó, tạm thời lùi thực hiện sân bay Nà Sản và Lai Châu cho giai đoạn sau năm 2030. Định hướng đến năm 2050, sẽ phát triển lên 30 sân bay. Khi đó mới triển khai tới sân bay Nà Sản, Lai Châu, bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.Như vậy, với Quy hoạch này, chỉ có 2 sân bay mới được bổ sung vào là sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô, còn lại vẫn là những sân bay đã được quy hoạch hiện nay lùi thời gian thực hiện cho phù hợp với nhu cầu thị trường.Đặc biệt, theo Cục Hàng không, với sân bay số 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội, chỉ được nghiên cứu vị trí sau năm 2040, thay vì nêu rõ là khu vực huyện Ứng Hòa (Hà Nội), như đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội. Do trong bối cảnh hiện tại, với tầm nhìn 30 năm sẽ có nhiều yếu tố đầu vào khác ảnh hưởng lên vị trí lựa chọn vị trí làm sân bay số 2, nên chưa được xác định rõ.
Ngoài ra, trong nghiên cứu của đơn vị tư vấn, chấm điểm các yếu tố, kể cả yếu tố an ninh quốc phòng, giai đoạn 2050 có thể bổ sung thêm sân bay ở Ninh Bình (nghiên cứu sau năm 2040), Hà Tĩnh, Bình Phước. Sau khi đánh giá các yếu tố liên quan, tư vấn đã loại những sân bay này khỏi quy hoạch.Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được một số đề nghị từ phía địa phương về quy hoạch thêm sân bay tại tỉnh mình, như Hà Tĩnh, Cao Bằng, Ninh Thuận, Bạc Liêu… Trong khi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội tại huyện Ứng Hoà./.