Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn 500 đồng đến 1.000 đồng so với mức kịch khung đang áp dụng.
Cụ thể, Bộ Tài chính trình Chính phủ đề trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2022 như sau:
Xăng (trừ etanol) giảm 1.000 đồng/lít (từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/lít).
Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 500 đồng/lít (từ 2.000 đồng/lít xuống 1.500 đồng/lít).
Dầu hỏa giảm 500 đồng/lít (từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít).
Mỡ nhờn giảm 500 đồng/kg (từ 2.000 đồng/kg xuống 1.500 đồng/kg).
Riêng nhiên liệu bay sẽ giữ như mức hiện hành đang được giảm là 1.500 đồng/lít theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của UBTVQH.
Mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023 thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH.
Theo Bộ Tài chính, xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn nên việc nghiên cứu điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải pháp phù hợp và cần thiết.
Bởi giá xăng dầu thành phẩm tăng cao sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu tăng cao, trong đó có xăng dầu. Bên cạnh đó, việc giá xăng dầu tăng cũng có tác động lớn đến doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực vận tải, lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào do xăng dầu chiếm tỷ trọng cao và tác động mạnh vào giá thành sản xuất, từ đó sẽ tác động làm tăng giá cả hàng hóa, chỉ số giá tiêu dùng CPI sẽ tăng lên và tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.
Cùng với đó, cũng theo Bộ Tài chính, theo quy định của Luật Quản lý giá thì xăng dầu là hàng hóa thiết yếu cho sản xuất, đời sống và giá bán xăng dầu được Nhà nước quản lý, điều hành nhằm đảm bảo bình ổn giá cả. Trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao trong thời gian qua, để đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hỗ trợ, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 22/2/2022 về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Trong đó, Thủ tướng đã giao “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu”.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 tương đương năm 2019 và mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất thì dự kiến số thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm khoảng 14.524 tỷ đồng/năm.
Từ đó tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước (bao gồm cả thuế BVMT, thuế giá trị gia tăng) cả năm khoảng 15.976 tỷ đồng (số giảm thu ngân sách nhà nước bình quân là 1.331,4 tỷ đồng/tháng).
Nếu tính giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 1/4/2022 thì số giảm thu ngân sách nhà nước (bao gồm cả thuế BVMT, thuế giá trị gia tăng) sẽ khoảng 11.982 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cũng phân tích, việc giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này. Cụ thể, xăng (trừ etanol) sẽ giảm 1.100 đồng/lít; dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn sẽ giảm 550 đồng/lít; dầu hỏa sẽ giảm tương ứng là 550 đồng/lít; mỡ nhờn sẽ giảm tương ứng là 550 đồng/kg./.