Đây là nhận định được nhiều đại biểu đưa ra trong cuộc “Hội thảo tăng cường giao thương Việt Nam – Nhật Bản” được tổ chức chiều 8/6 tại Tokyo.

Cuộc hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội tổ chức đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay. Đặc biệt, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa Chính phủ và nhân dân hai nước đang tạo nền móng vững chắc cho mối quan hệ Việt Nhật.

Trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2011 đạt trên 21 tỷ USD và vốn đầu tư cam kết của Nhật Bản lên đến hơn 26 tỷ USD.

Nhật Bản đang trở thành một thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm nay,  kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam  sang Nhật Bản tăng đến 65% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, trong thời gian gần đây có rất nhiều đoàn xúc tiến thương mại đầu tư của hai nước sang thăm viếng lẫn nhau để tìm hiểu cơ hội hợp tác. Hai nước đang có cơ hội rất lớn để phát triển hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư.

Ông Masaaki Okano - Phó Giám đốc Công ty Asia New Power của Nhật Bản cũng cho rằng hai nước đang có môi trường rất tốt để tăng cường hơn nữa hoạt động thương mại và đầu tư song phương. Ngoài những yếu tố hấp dẫn vốn có của thị trường Việt Nam như chi phí nhân công thấp, người lao động cần cù, khéo tay, việc tổng yên tăng giá đang khiến nhiều doanh nghiệp Nhật Bản để ý đến thị trường Việt Nam. Đây cũng là yếu tố giúp hàng hóa Việt Nam trở nên rẻ hơn khi xâm nhập thị trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú ý đến vấn đề chất lượng và tiêu chuẩn hàng hóa bởi thị trường Nhật Bản có những yêu cầu rất khắt khe về vấn đề này.

Ông Okanno tin rằng nếu các doanh nghiệp hai nước nỗ lực và có sự hợp tác chặt chẽ hàng hóa của Việt Nam có thể thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản.

Trong khuôn khổ hội thảo, 15 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội đã tổ chức gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tiêu dùng của mình.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, từ đầu năm tới nay kim ngạch thương mại hàng thủ công mỹ nghệ giữa Việt Nam và Nhật Bản tăng rất mạnh. Ông Dũng bày tỏ hy vọng qua các buổi giới  thiệu sản phẩm, tiếp xúc giữa các doanh nghiệp hai nước, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sẽ có thêm cơ hội thâm nhập vào thị trường Nhật Bản./.