Số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng nay (29/3) cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước, so với tháng 12/2023 tăng 1,12% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,97%.

Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá. Trong đó, chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 3/2024 tăng cao nhất, tăng 0,29% so với tháng trước, qua đó làm tăng CPI chung 0,05 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm thực phẩm tháng 3/2024 giảm mạnh nhất, giảm 1,19% so với tháng trước, do nhu cầu tiêu dùng sau Tết Nguyên đán giảm trong khi nguồn cung hàng hóa dồi dào.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, các yếu tố làm tăng CPI quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước là: Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Tết, làm cho chỉ số giá gạo quý I/2024 tăng 21,71% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,55 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm nước sinh hoạt tăng 10,58%; Chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 9,38%; Chỉ số giá nhóm giáo dục quý I tăng 9,02%; Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,51%; Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,4%; Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,35%.

Yếu tố làm giảm CPI trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước là: Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông quý I năm 2024 giảm 1,46% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi các doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, kích cầu đối với các dòng điện thoại thông minh đã được tung ra thị trường một thời gian.

Trong quý I/2024, lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,77%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.