Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo thành phố Hà Nội và một số tỉnh lân cận tham dự hội nghị.

Ngày 25/8/2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 tại Quyết định số 1587. Trên cơ sở quyết định này, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức nghiên cứu, lập Quy hoạch giao thông vận tải tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050.

quy_hoach_ha_noi_uvfq.jpg
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu tham quan Triển lãm Quy hoạch.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu lĩnh vực giao thông vận tải bao gồm toàn bộ địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, có mở rộng ra vùng phụ cận với các quy hoạch về kết cấu hạ tầng giao thông gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không; quy hoạch vận tải hành khách công cộng; quy hoạch hệ thống bến, bãi đỗ xe.

Căn cứ vào dân số, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, Quy hoạch đặt ra một loạt chỉ tiêu về kết cấu hạ tầng cần phải hướng tới. Theo đó, tập trung ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng để bảo đảm thị phần loại hình này đạt 30-35% nhu cầu đi lại vào năm 2020; 50% nhu cầu vào năm 2030 và 70% cho những năm sau 2030. Tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư cho toàn bộ Quy hoạch từ nay tới sau năm 2030 là hơn 1,2 triệu tỷ đồng, từ các nguồn đầu tư khác nhau như ODA, ngân sách Nhà nước, vốn vay thương mại, các hình thức hợp tác BT, BOT, PPP, BOO…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, vấn đề quan trọng là phải triển khai, quản lý và thực hiện quy hoạch theo lộ trình, kế hoạch cụ thể, đi liền với đó là cơ chế chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực, đưa được các dự án cụ thể vào hiện thực hóa quy hoạch.

Phó Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện Quy hoạch; thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư theo Quy hoạch; xây dựng chính sách và kế hoạch tài chính phù hợp với kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải cho từng giai đoạn, huy động hiệu quả các nguồn lực từ doanh nghiệp, ngân sách nhà nước, kể cả nguồn vốn ODA để thực hiện Quy hoạch; rà soát và lập kế hoạch sử dụng đất cho các công trình giao thông; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quản lý quy hoạch, quản lý giao thông trên địa bàn, không để quy hoạch giao thông vận tải của Thành phố trở thành quy hoạch treo.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc Vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội trong việc đầu tư khớp nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo định hướng quy hoạch đã được duyệt./.