Hiện nay, mỗi ngày đêm trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu (huyện Châu Thành, Bến Tre) có hơn 18.000 ô tô từ các tỉnh vùng ĐBSCL qua lại như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng. Gần đây, khi có đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, phà Rạch Miễu tạm nên số phương tiện qua cầu Rạch Miễu giảm. 

Tháng 9 vừa qua, doanh thu tại trạm thu phí giảm trên 300 triệu đồng so với tháng trước đó. Đặc biệt tại 2 trạm thu phí phụ tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre mỗi ngày có 190 ô tô các loại “vượt trạm” không mua vé; trong đó có một số tài xế cho rằng dự án thu phí giai đoạn 2 (nâng cấp, mở rộng quốc lộ 60) là chưa hợp lý nên không chấp nhận mua vé qua trạm. 

Bà Trần Thị Kim Uyên, Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho biết, dự án BOT cầu Rạch Miễu có 2 giai đoạn đầu tư thu phí gồm xây dựng cầu Rạch Miễu và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 60 (tỉnh Bến Tre). Được sự chấp thuận của Bộ GTVT và UBND tỉnh Bến Tre, dự án tiếp tục thu phí giai đoạn 2, thời gian kết thúc thu phí vẫn chưa xác định do phụ thuộc vào doanh số, nhất là sẽ biến động khí cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành.

Hiện tại, tất cả xe cơ giới khi qua cầu Rạch Miễu đều phải đóng phí như nhau. Đối với các trường hợp “vượt trạm” thu phí phụ sẽ được lập biên bản, lưu hình ảnh để có biện pháp truy thu sau. Riêng trạm thu phí phụ tại cồn Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay đã dừng thu phí./.