Theo lộ trình, từ cuối năm 2015, xăng sinh học E5 sẽ chính thức được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Hiện, với một số cơ chế ưu đãi, giá xăng sinh học E5 đang rẻ hơn xăng RON 92. Điều này được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 trong thời gian tới.
Hiện giá xăng sinh học E5 đang thấp hơn xăng RON 92 là 320 đồng/lít. Có được mức giá này là do mới đây, tại cuộc họp về cơ chế giá xăng đối với xăng sinh học E5, Thủ tướng đã đồng ý trong năm 2015 sẽ áp dụng biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92 để tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON 92 từ 300 - 500 đồng/lít nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng và nhiên liệu sinh học, bảo đảm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học. Đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng, xăng E5 để có thể áp dụng ngay khi Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực thi hành.
Trước đó, từ cuối năm 2014, xăng sinh học E5 được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ tháng 12/2015 sẽ chính thức sử dụng xăng E5 rộng rãi trên toàn quốc. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, nhiên liệu E5 sản xuất trong nước hoàn toàn có thể sử dụng an toàn; giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải HC, CO…
Theo một số doanh nghiệp xăng dầu, việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn so với xăng khoáng RON 92 sẽ khiến giá xăng E5 có sức cạnh tranh hơn, thúc đẩy lượng tiêu thụ trong thời gian tới.
Ông Trần Đắc Xuân, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực I – đơn vị triển khai 12 điểm bán xăng E5 tại Hà Nội cho biết: “Sản lượng mà bán qua 12 cửa hàng thì khá ổn định. Bình quân mỗi ngày bán ra khoảng 25.000-26.000 lít. Tuy nhiên, tỷ trọng bán ra vẫn còn khiêm tốn so tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường".
"Hiện giá bán ra đã được xem xét thì sẽ kích thích người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến mặt hàng này. Về phía doanh nghiệp thì cũng đã rất cố gắng, nhưng chúng tôi nghĩ kinh doanh mặt hàng này so với các mặt hàng khác thì Nhà nước cần có chính sách ưu đãi nhất định với doanh nghiệp”, ông Xuân cho biết thêm./.