Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 2/2021 tăng cao, bởi đây là tháng Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Cùng với đó, việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2/2021 tăng cao so với tháng trước và so với tháng 12 năm trước (1,58%).
Đáng chú ý, mặc dù CPI tháng 2/2021 tăng cao so với tháng trước, song bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước. Áp lực giá cả trong hai tháng đầu năm ngoái là lớn hơn so với hai tháng đầu năm nay.
Tổng cục Thống kê cho biết, trong rổ hàng hóa tính CPI, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá so với tháng trước.
Cụ thể, Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất - với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ riêng việc giá điện sinh hoạt tháng Hai tăng 20,06% cũng đã tác động làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm.
Tiếp đó, là Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng 1,61%, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, lương thực tăng 1,77%; thực phẩm tăng 1,82%, làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm; còn ăn uống ngoài gia đình tăng 1,01%.
Do đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào cuối tháng 1/2021, cộng thêm nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, nên trong tháng 2/2021, Nhóm giao thông tăng 1,55%.
Ngoài ra, Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; Nhóm bưu chính - viễn thông tăng 0,03%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.
Tổng cục Thống kê cũng cho hay, lạm phát cơ bản tháng 02/2021 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 0,79% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 0,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2020./.