Dự kiến ngày 4/1/2015, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức lễ khánh thành 3 dự án hạ tầng giao thông lớn tại Hà Nội bao gồm: Cầu Nhật Tân, Nhà ga hành khách T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài và đường nối Sân bay Quốc tế Nội Bài với cầu Nhật Tân.
Với 3 dự án sắp được khánh thành, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ tích cực trong việc thực hiện, thông qua hợp tác vốn vay ODA của Nhật Bản. JICA nhận định, 3 dự án sắp được khánh thành sẽ là “Cửa ngõ quốc tế mới” của Hà Nội.
Thông qua những dự án trên, Nhật Bản đã và đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng quá trình phát triển của TP Hà Nội. Việc xây dựng và nâng cấp các tuyến đường chính nối TP Hà Nội với các khu vực địa phương được kì vọng là sẽ tăng cường mạng lưới vận chuyển hàng hóa, xây dựng, phát triển các khu công nghiệp dọc các tuyến quốc lộ, kêu gọi đầu tư của tư nhân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại những khu vực có dự án đi qua.
Song song với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi để xây dựng hạ tầng giao thông, JICA đã và đang thực hiện các biện pháp nâng cao an toàn giao thông, thông qua các dự án hỗ trợ kĩ thuật.
Ông Mori Mutsuya cũng khẳng định, chưa thể nói rằng hệ thống giao thông của Hà Nội đã được hoàn thiện. Thời gian tới thông qua sự hợp tác của hai nước sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành những công trình lớn như dự án xây dựng tuyến đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long), Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1 và tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) và một số công trình khác.
Ông Trưởng đại diện JICA Việt Nam một lần nữa khẳng định, trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam, đặc biệt đối với 3 dự án hạ tầng giao thông tại Hà Nội, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đã gặp phải rất nhiều những khó khăn. Trước hết phải nói đến công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều người dân chưa hiểu được công ích của các dự án này nên thiếu ý thức hợp tác trong quá trình thu hồi, đền bù giải phóng và bàn giao mặt bằng.
“Về phía Việt Nam, đặc biệt là TP Hà Nội và Bộ GTVT đã hết sức kiên trì trong việc thuyết phục người dân để người dân đồng thuận, thấu hiểu và hợp tác. Hơn nữa, trong quá trình triển khai dự án, phía Chính phủ Việt Nam đã thể hiện vai trò hết sức chủ động”, ông Mori Mutsuya nhận định.
Đánh giá hiệu quả của việc hợp tác hỗ trợ nguồn vốn ODA, ông Mori Mutsuya cho rằng, việc hỗ trợ nguồn vốn ODA đã tạo ra cho Việt Nam những công trình có giá trị, chất lượng tốt trong một thời gian ngắn, nhanh chóng thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, khi đây vẫn là nhu cầu cần thiết trong giai đoạn đang phát triển của Việt Nam.
Cùng với việc xây dựng nhà ga hành khách T2 Sân bay Quốc tế Nội bài, phía JICA cũng thực hiện Dự án hỗ trợ thiết lập chương trình vận hành và bảo trì tại Sân bay Quốc tế Nội Bài theo hình thức hỗ trợ kỹ thuật với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Trong thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 6/2015, phía Nhật Bản sẽ phái cử chuyên gia Nhật Bản tới Việt Nam và tập huấn tại Nhật Bản. Thông qua việc lập dự án này, việc vận hành khai thác, bảo trì và quản lý nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ được thuận lợi./.