Không có dự án đường cao tốc nào được triển khai ở Nam Lào. Đó là thông báo của Bộ Kế hoạch – Đầu tư Lào được Bản tin kinh tế của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào dẫn lại. Thông tin được cho là nhằm cảnh báo một số doanh nghiệp Việt Nam bị doanh nghiệp tại Lào vẽ ra “dự án ma” để lừa đảo.
Cục Khuyến khích đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào đã có thông báo chính thức bác bỏ đề xuất của Công ty Công nghiệp Thương mại và Xây dựng Daovieng Vichit về việc lập báo cáo khả thi và đầu tư xây dựng hai tuyến đường bộ cao tốc dọc theo triền sông Mêkông, từ biên giới Lào-Campuchia (tỉnh Champasak) đến thủ đô Vientiane, dài 752 km và tuyến cao tốc từ biên giới Việt Nam qua tỉnh Attapeu đến tỉnh Champasak, dài 260 km, theo hình thức BOT, vì lý do chưa có nhu cầu thực sự và dự án không khả thi .
Khoảng 5 năm trở lại đây, Công ty Daovieng Vichit đã tự lập Báo cáo khả thi xây dựng hai tuyến đường cao tốc này rồi chia ra các gói thầu khác nhau, mời chào các nhà đầu tư nước ngoài gồm Australia, Việt Nam tham gia. Công ty này yêu cầu các nhà đầu tư lựa chọn gói thầu và đặt cọc một khoản tiền nhất định để được tham gia dự án và đã chiếm đoạt của các nhà đầu tư hàng chục tỉ đồng. Đáng nói là hành vi lừa đảo này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi họ vẫn tiếp tục kêu gọi đầu tư, yêu cầu cọc tiền tại Việt Nam, ngay cả sau khi dự án bị cơ quan chức năng của Lào bác bỏ.
Một số nhà đầu tư đã đến cơ quan đại diện của Việt Nam tại Lào đề nghị hỗ trợ để đòi lại số tiền đặt cọc cho Daovieng Vichit. Tuy nhiên, khả năng này sẽ khó được giải quyết vì Daovieng Vichit chỉ là một doanh nghiệp của Lào chuyên chế biến tinh bộ sắn tại tỉnh Attapeu và đã bị phá sản.
Để tránh rơi vào tình trạng mắc bẫy “dự án ma” mà “tiền mất tật mang”, đề nghị các tổ chức, cá nhân Việt Nam không tham gia đấu thầu xây dựng hai dự án đường bộ cao tốc tại Lào do Công ty Daovieng Vichit mời gọi./.