Ngày 2/7, báo cáo thẩm định Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh tại Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Dự án CHK Quảng Ninh được triển khai phù hợp với chủ trương, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của toàn quốc cũng như quy hoạch vùng; phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải nói chung và giao thông vận tải hàng không nói riêng.

Với quy mô CHK cấp 4E (theo mã chuẩn của ICAO), việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, tỉnh Quảng Ninh và khu kinh tế Vân Đồn nói riêng mà còn đảm bảo vững chắc an ninh - quốc phòng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

cang_hang_khong_quang_ninh_bdxa.jpg
Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh. (Ảnh: KT)
Việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh theo hình thức BOT là thực hiện đúng Nghị quyết của Đảng, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để huy động được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế. Địa điểm thực hiện dự án phù hợp với địa điểm đã được phê duyệt quy hoạch.

Đánh giá cao báo cáo thẩm định, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Quảng Ninh nằm trong vùng tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Do vậy, việc đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển khu tam giác kinh tế này là rất cần thiết.

Tuy nhiên, nếu đầu tư bằng ngân sách thì chưa thể đầu tư được. Trong khi đó, Dự án này nằm trong quy hoạch tổng thể các sân bay của cả nước, do đó nếu đầu tư được theo hình thức xã hội hóa thì người dân sẽ được hưởng lợi ích sớm hơn từ Dự án. Việc đầu tư sân bay này không chỉ đem lại lợi thế cho Quảng Ninh mà còn cho cả quốc gia.

Từ thực tế này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã có những chỉ đạo cụ thể các vấn đề về chi phí, tổng mức đầu tư, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, vấn đề giao thông kết nối của Dự án./.