Ngày 14/1, báo cáo về chủ trương đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT, đại diện Sở GTVT Lào Cai cho biết, tuyến đường này được đề xuất xây dựng theo phương án nâng cấp QL4D có chiều dài 33,4km và xây dựng mới tuyến đường nối dài tỉnh lộ 155 có chiều dài 15,6km với với quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 40km/h. Riêng đoạn khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5km, dự kiến mở rộng nền đường 26,5m, quy mô 4 làn xe.

Cũng theo Sở GTVT Lào Cai, tổng mức đầu tư của dự án là 3.235 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn dự kiến trong vòng 25 năm, trong đó nhà đầu tư huy động 1.006 tỷ đồng, số tiền còn lại đề nghị được hỗ trợ nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước.

Ủng hộ tuyệt đối tỉnh Lào Cai về chủ trương, quy mô đầu tư, tầm nhìn chiến lược của Dự án, tuy nhiên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, với tình hình hiện nay, việc hỗ trợ từ ngân sách lên tới hơn 2.000 tỷ đồng theo đề xuất của chủ đầu tư để triển khai dự án này là không khả thi. Phần vốn ngân sách chỉ nên đề xuất hỗ trợ ở một số hạng mục cụ thể trên tuyến để đảm bảo hiệu quả hoàn vốn cho dự án BOT. 

Do đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh lại một số hạng mục thiết kế để quy mô và tổng mức đầu tư của dự án ở mức tiết kiệm nhất. Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần tính toán lại để gộp hai dự án nâng cấp QL4D và xây dựng tuyến đường mới theo hướng tỉnh lộ 155 thành một dự án BOT với quy mô hợp lý./.