Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (27/10) về quan điểm của Bộ trưởng Công Thương về vụ việc bán khăn lụa hai nhãn mác của Khaisilk, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ và doanh nghiệp luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.

Thế nhưng, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

tran_tuan_anh_vgib.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Đạo đức doanh nghiệp – yếu tố sống còn

Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng. Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp, ông Trần Tuấn Anh đánh giá.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh đến những nền tảng rất cơ bản, trong đó có việc tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Vì vậy, ông Trần Tuấn Anh đề nghị các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp Khaisilk.

Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật dựa trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, của người tiêu dùng, đạo đức, Bộ trưởng cho hay.

Ngoài những điều chỉnh chế tài pháp luật, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, ý thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Các doanh nghiệp phải nhận thức, hiểu rõ điều đó là mang tính sống còn với hoạt động của mình.

Ảnh hưởng đến thương hiệu quốc gia?

Trước lo ngại vụ việc gian lận trong kinh doanh của Khaisilk có thể làm ảnh hưởng tới thương hiệu của quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công thương nhận định, thương hiệu Quốc gia có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của các thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường, người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như của các giá trị thương hiệu.

Cho dù ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào thì giá trị thương hiệu cũng đều quyết định bằng nhận thức, hiểu biết, sự quan tâm của thị trường, người tiêu dùng. Thông qua sự việc của Khaisilk, chưa thể kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt, Bộ trưởng Trấn Tuấn Anh cho biết.

Cửa hàng Khaisilk tại Hà Nội (Ảnh: Zing)

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành công thương cho rằng, việc báo chí phản ánh doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Về vai trò quản lý của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận, đây là vấn đề đối với hệ thống chứ không chỉ riêng cơ quan quản lý nhà nước nào cả. Tất nhiên, cơ quan quản lý nhà nước như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm, nhưng phải nói rộng ra để thấy, một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật và cả luật pháp quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và cả vấn đề cụ thể hơn liên quan đến xuất xứ hàng hóa là còn rất yếu, thậm chí trong chừng mực hành vi tiêu dùng còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đây là yêu cầu đặt ra của Việt Nam trong quá trình hội nhập khi các cam kết hội nhập quốc tế, hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia đều hàm chứa điều này và đòi hỏi trước tiên những cải cách thể chế để đáp ứng điều đó. Bên cạnh đó cũng cần có những biện pháp tăng cường nhận thức chung của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về vấn để này.

Hiện tại, ông Trần Tuấn Anh cho biết Bộ Công Thương đang tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, xác minh, làm rõ vụ việc của Khaisilk, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật để xử lý phù hợp./.