Ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức khởi công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có tổng chiều dài 21,6km, điểm đầu tại Km 2978+317,73 (qua TP Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2100 (qua tỉnh Hậu Giang). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2015.

Công trình được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005), bề rộng nền đường 20 mét bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách và dải an toàn là 1 mét. Riêng các đoạn qua đô thị, khu vực đông dân cư có xây dựng hệ thống thoát nước dọc, bó vỉa, bề rộng nền đường 22,6 mét.

Bộ GTVT đã giao nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH sản xuất & xây dựng Thi Sơn và Công ty CP thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 đảm nhiệm việc thi công công trình này.

Cũng trong ngày hôm nay, tại tỉnh Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cũng đã tổ chức tái khởi động lại dự án xây dựng cầu Cổ Chiên – Quốc lộ 60, trọng tâm là Lễ khởi công Dự án thành phần 1 xây dựng cầu chính theo hình thức BOT.

Theo thiết kế được phê duyệt, cầu Cổ Chiên được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu nhịp dẫn gồm 24 nhịp dạng giản đơn dầm Super T, chiều dài nhịp 40 mét; Tổng chiều dài cầu 1,599 Km với mặt cắt ngang 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80Km/h.

Dự án cầu Cổ Chiên có tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng, trong đó phần vốn của Nhà đầu tư là 1.264 tỷ đồng (54,7%) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1), Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (Tuấn Lộc) và Công ty Cổ phần Đầu tư 577 làm Nhà đầu tư. Phần vốn Ngân sách Nhà nước là 1.044 tỷ đồng (45,3%) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện Chủ đầu tư, thời gian thi công dự kiến khoảng 29 tháng, hoàn thành vào đầu năm 2016.

Sau khi hoàn thành, cầu Cổ Chiên sẽ cùng với cầu Hàm Luông và cầu Rạch Miễu nối thông tuyến Quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn cự ly từ TP HCM đến Trà Vinh khoảng 70Km, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa Quốc lộ 60 và Quốc lộ 1, giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của tỉnh Trà Vinh và phát huy hiệu quả khu Kinh tế Định An khi đi vào hoạt động./.