Sáng 28/5, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí Thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đến khu vực nhà ga ngầm trung tâm thuộc tuyến đường sắt nội đô để kiểm tra thực địa tiến độ thi công trình.

Theo Ban quản lý tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, hiện các đơn vị đang khẩn trương hoàn thành tuyến tàu điện metro số 1 dài 20km, tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD được khởi công vào tháng 8/2012, đi qua các quận: 1,2,9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

vov_thang_dsul.jpg
Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Ban quản lý tuyến đường sắt đô thị TP.HCM

Đoạn đi ngầm dài 2,6 km và đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Các tuyến trên cao đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Tuy nhiên khả năng một số hạng mục của gói thầu tuyến ngầm sẽ bị chậm ít nhất đến khoảng năm 2023 mới xong, bởi trước đây chỉ có một gói thầu nhưng nay quy hoạch của thành phố bổ sung thêm tuyến số 2, số 4 và có trung tâm thương mại ngầm kết nối vào, do đó cần phải thiết kế bổ sung và điều chỉnh khu vực ga trung tâm thành nhà ga tích hợp.

Bên cạnh đó cũng một số điều kiện khách quan từ phía nhà thầu Nhật Bản.

Kiểm tra tiến độ công trình, Bí thư Đinh La Thăng Thành ủy TP.HCM nhận định thời điểm này tiến độ thi công công trình quá chậm, trong đó khu vực nhà ga trung tâm khu vực Bến Thành và các hạng mục kết nối cần đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành một cách đồng bộ để đưa vào khai thác, bởi dự án này đang sử dụng vốn vay.

Bí thư Thành ủy  Đinh La Thăng yêu cầu: “Cần phải đưa dự án hoàn thành càng sớm càng tốt đưa vào khai thác thì mới trả nợ được. Riêng khu vực nhà Ga Bến Thành, bây giờ mới điều chỉnh rồi đấu thầu thì hạ tầng tổng thể không đồng bộ. Chỗ xong rồi thì chôn vốn để chờ chỗ chưa xong thì không được”./.