Hội nghị do Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM phối hợp với UBND quận Tân Bình tổ chức sáng nay (23/12).
TS. Lương Hoài Nam – chuyên gia hàng không cho biết, các quy định hiện nay khống chế độ cao tuỳ từng khu vực. Về cơ bản, ở gần khu vực sân bay bị khống chế độ cao ở mức 40m, ra xa hơn có thể lên đến 60m hay 80m.
“Xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thì không thể phát triển đô thị theo mô hình đô thị nén và cao tầng. Bắt buộc phải thực hiện theo các quy định về khống chế độ cao trong khu vực lòng chảo, và xung quanh đường cất, hạ cánh” - TS. Lương Hoài Nam nói.
Đề xuất về giải pháp phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho rằng: Nếu không phát triển lên cao được thì có thể tính đến dưới lòng đất.
Ở các nước khác, hạ tầng ngầm như giao thông đi xuyên qua khu vực sân bay, cộng với những cấu trúc hạ tầng bên dưới lòng sân bay, xung quanh khu vực sân bay được khai thác rất nhiều.
Còn theo TS. Hoàng Ngọc Lan – đại diện Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, với quỹ đất hạn chế trên địa bàn quận Tân Bình, có thể phát triển thêm khía cạnh về văn hoá trong quy hoạch đô thị sân bay. Cụ thể, nên phát triển các loại hình dịch vụ, làm nổi bật nét đặc trưng của địa phương để trở thành điểm đến của người dân, du khách tới TP.HCM./.