Còn nửa tháng nữa là đến tết Trung thu. Mọi năm, thị trường bánh trung thu ở TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu sôi động. Nhưng năm nay, mua sắm mặt hàng này chủ yếu diễn ra trong các cửa hàng của các thương hiệu lớn. Còn ngoài đường phố, đa số các gian hàng được dựng lên chỉ để bán bánh trung thu đều vắng khách.
Một dây chuyền sản xuất bánh trung thu cao cấp (Ảnh: Minh Hạnh/VOV-TP HCM) |
Chị Lê Thị Sang, một chủ nhà trọ ở Quận 8, TP. Hồ Chí Minh năm nào cũng mua bánh trung thu làm từ thiện. Năm nay, sau khi dạo một vòng quanh các khu vực bán bánh trung thu ở các đường Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương, Châu Văn Liêm và các cửa hàng của các thương hiệu lớn, chị Sang quyết định mua bánh trung thu trong cửa hàng, dù giá cao hơn.
Cũng như các mặt hàng thực phẩm khác, đa số người tiêu dùng hiện nay quan tâm đầu tiên đến an toàn vệ sinh thực phẩm của bánh trung thu. Nhiều người lo ngại các gian hàng ngoài đường phơi mưa, phơi nắng ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Thêm vào đó, hạn sử dụng của bánh dài, thời điểm sản xuất trước ngày mua khá lâu cũng ít được lựa chọn. Mua trong cửa hàng của thương hiệu, bánh trung thu sẽ tươi hơn, thậm chí là vừa xuất xưởng ngay trong ngày.
Anh Trần Nguyên Bình, ở Quận 6, đưa con gái đến tận nhà máy của Công ty bánh kẹo Á Châu để mua bánh trung thu thương hiệu ABC. A Bình cho hay, bánh trung thu nhiều loại nhưng chọn đầu tiên là an toàn thực phẩm nên thường chọn thương hiệu lớn, có uy tín.
Từ xu hướng người tiêu dùng lựa chọn chất lượng, an toàn là yếu tố hàng đầu và khả năng đáp ứng nhu cầu của các thương hiệu bánh lớn nên dù thị trường bánh trung thu nhìn chung chưa sôi động, nhưng sức mua bánh của các thương hiệu này đều đang tăng.
Cụ thể như, Công ty bánh kẹo Á Châu năm nay dự kiến đưa ra thị trường 400 tấn bánh trung thu với hơn 30 mẫu mã, Công ty cổ phần Bibica dự kiến bán ra 600 tấn với hơn 60 loại bánh, đều tăng hơn 10% so với mùa trung thu trước.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và để giữ vững thương hiệu, các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như: ABC, Givral…đầu tư mạnh cho các loại bánh hướng đến sức khỏe với nhân bánh bằng khoai lang Nhật, trà xanh, khoai môn, tiramisu, tỏi đen.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty bánh kẹo Á Châu cho biết: ABC có một đội ngũ R& D, hàng năm theo thị trường và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm mới. Trước đây thì quan tâm về ngon, giờ quan tâm thêm về sức khỏe, khẩu vị cũng đa dạng hơn. Thêm vào đó là xu hướng của người tiêu dùng là mong muốn mua được bánh tươi, mới, đó cũng là điều quan trọng.
Có thể thấy, tại TP.Hồ Chí Minh thời điểm này, thị trường bánh trung cao cấp đã sôi động, còn thị trường bánh trung thu bình dân thì vẫn còn khá ảm đạm. Người tiêu dùng ngày càng hướng đến việc mua ít, dùng ít nhưng chất lượng thay vì số lượng./.