Chuyến hàng cuối phục vụ tết năm nay ở Công ty Hải Minh (H.Củ Chi, TP.HCM) đã được xuất đi cách đây một tháng. Đó cũng là tháng các công nhân làm hết công suất để kịp những đơn đặt hàng từ các thị trường Mỹ, Úc, châu Âu...
Ông Quách Hưng Tòng, Giám đốc Công ty Hải Minh, cho biết hiện có khoảng 900 mặt hàng, những mặt hàng chủ yếu xuất khẩu phục vụ đón tết cho người Việt xa xứ là bánh mứt các loại, bánh chưng, củ kiệu, dưa món, bánh tráng... Năm nay công ty xuất 10 container, tương đương 190 tấn đủ các loại đặc sản, bánh mứt Việt, tăng 15% so với năm ngoái. Ngoài những mặt hàng truyền thống, năm nay ông cũng làm thử vài sản phẩm mới như hạt điều có mè, hạt điều sấy tẩm hương vị... để thăm dò khẩu vị thị trường.
Thị trường bánh chưng ở hải ngoại năm nào cũng sôi động khiến không khí nấu bánh ở Cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cũng nhộn nhịp theo. Ông Trần Thanh Toàn, chủ Cơ sở Trần Gia, cho hay năm nay 40 tấn bánh chưng và khoảng 14 tấn lá dong xuất sang Mỹ, Canada, châu Âu... đã lên máy bay từ cuối tháng 11. Trong đó, có 20 tấn bánh chưng thành phẩm và 20 tấn bánh chưng đã gói gọn gàng nhưng chưa nấu, đáp ứng nhu cầu người Việt xa quê muốn tự tay nấu nồi bánh chưng cuối năm.
Trong khi đó, phần lớn những mặt hàng xuất khẩu ở Công ty Long Uyên, có nhà máy ở Mỹ Tho, Tiền Giang, là trái cây đông lạnh: xoài, lựu, đu đủ, thanh long, chuối... Đại diện công ty cho hay Việt kiều ở nước ngoài cũng đặt hàng đón tết những rau quả quê hương khoai môn, đậu bắp, ớt, gừng, sả, khoai mì... tất cả đều đông lạnh. Mùa tết, Long Uyên cũng xuất bánh tét, bánh chưng đông lạnh, không chỉ bán cho người Việt xa xứ mà những cửa hàng ở châu Âu cũng đặt bán cho du khách châu Á. Bánh tét, bánh chưng chỉ cần rã đông tự nhiên hoặc qua lò viba, hoặc luộc hấp khoảng 15 phút là dùng được mà vẫn có được vị dẻo thơm tươi ngon của nếp và nhân thịt heo đậu xanh.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Giám đốc Vinamit, thông tin công ty cũng xuất hàng bán tết như mọi năm, tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cao hơn thời điểm trong năm vì quốc gia này đón tết cổ truyền cùng thời điểm với VN. Nhưng năm nay có cái mới khi ông còn mở rộng bán các sản phẩm này tại thị trường nội địa. “Thị trường xuất khẩu biết rõ Vinamit là sản phẩm organic, là thực phẩm hữu cơ, tự nhiên, sạch, không hóa chất; nhưng thị trường nội địa thì còn lạ.
Vì vậy, năm nay tôi giới thiệu nhiều mặt hàng mới vừa để đáp ứng nhu cầu săn lùng thực phẩm sạch ngày tết, vừa “bắt mạch” thị trường nội địa”, ông nói. Lâu nay thị trường đã quen với ổi, xoài, mận, mít sấy dẻo hay sấy giòn, nay có thêm những món mới như sầu riêng sấy, xoài phủ chocolate, dừa giòn, hành tây sấy. Ông Viên cho hay, các sản phẩm làm tự nhiên, như dừa sấy Vinamit quăn queo, làm không đẹp bằng dừa, mứt sấy được bán ngoài chợ, nhưng những ai thích độ tự nhiên, nguyên chất thì sẽ chấp nhận. “Chẳng hạn tôi xài chocolate tự nhiên của xứ Bến Tre, phủ lên không đẹp lắm nhưng ăn vị rất mộc mạc”, ông nói./.