Ngày 21/10, tại TP HCM, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức sự kiện khởi động chiến dịch "Make in India" - một sáng kiến mới của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được công bố gần đây nhằm đưa Ấn Độ trở thành một xưởng sản xuất trên bản đồ thế giới.
Theo sáng kiến, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ được khuyến khích thành lập công ty hoặc liên doanh sản xuất hàng hóa tại Ấn Độ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Chính quyền các bang, các phòng thương mại và các phái đoàn đại diện của Ấn Độ tại nước ngoài đều phải đóng vai trò tích cực vào việc triển khai thực hiện sáng kiến.
Theo bà Smita Pant, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM, chiến dịch “Make in India” hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường đầu tư hết sức thân thiện cho nhà đầu tư, với những thủ tục minh bạch, hạn định và thời gian rõ ràng.
Theo bà Tổng Lãnh sự, Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Myanmar và sự đầu tư của Việt Nam ở Bangladesh cũng đang gia tăng. Cả hai quốc gia này đều có đường biên giới sát với phía Đông Bắc của Ấn Độ. Trong thời gian một vài năm tới, sự tương tác lớn hơn giữa Ấn Độ và ASEAN sẽ mở ra các cơ hội và tiềm năng mới cho doanh nghiệp đầu tư vào Ấn Độ.
Vào tháng sau, những chuyến bay trực tiếp giữa Ấn Độ - Việt Nam sẽ được bắt đầu; một bản ghi nhớ về quan hệ kết nghĩa giữa TP HCM và Mumbai cũng đang được thảo luận; và những nỗ lực đang được thực hiện để một ngân hàng của Ấn Độ có thể khai trương chi nhánh ở TP HCM trong thời gian tới.
"Chúng tôi kêu gọi nhà đầu tư hãy nhìn về Ấn Độ như một nơi có thị trường khổng lồ, tư nhân hóa, sự thuận lợi trong đầu tư, cũng như lời cam kết được đưa ra bởi Thủ tướng Ấn Độ về việc chào đón các nhà đầu tư. Từ khía cạnh Tổng Lãnh sự quán, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ doanh nghiệp đến đầu tư...", bà Smita Pant nói.
Chính phủ Ấn Độ xác định nhiều ngành sản xuất cần kêu gọi đầu tư, và tại sự kiện diễn ra ở TP HCM, bà Smita Pant đề nghị doanh nghiệp Việt Nam cần thảo luận, cân nhắc những ngành nghề có thể đầu tư vào Ấn Độ.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (Incham), ông Mohan Ramesh Anand hy vọng qua sự kiện này sẽ thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Ấn Độ trong các lĩnh vực hàng nông sản, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, thực phẩm chế biến, giày dép, đồ nội thất và các sản phẩm từ gỗ…
Ngoài ra, Ấn Độ đã phê duyệt 51% sở hữu cổ phần của các nhà bán lẻ nước ngoài tại Ấn Độ. Dự kiến vào năm 2015, ngành công nghiệp chế biến thức ăn của Ấn Độ sẽ đạt 320 tỉ USD. ông Anand khuyên doanh nghiệp Việt Nam nên tìm ngay các giải pháp để thâm nhập vào thị trường lớn này.
Theo ông Anand, tính đến nay, các công ty Việt Nam đã đầu tư hơn 8 tỉ USD với hơn 500 dự án đầu tư ra nước ngoài. Bên cạnh 2 thị trường truyền thống là Lào và Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đổ một lượng vốn đầu tư đáng kể vào các quốc gia như: Nga, Malaysia, Mỹ, Cuba, Myanmar và Bangladesh. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có 3 dự án đầu tư tại Ấn Độ với tổng vốn đầu tư khoảng 23,6 triệu USD.
Ông Anand cho biết, Incham sẽ hỗ trợ chiến dịch "Make in India" của Thủ tướng, hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ bằng việc cung cấp bất kì thông tin có liên quan cũng như hướng dẫn họ với sự cộng tác của các cơ quan và các phòng thương mại có liên quan tại Ấn Độ./.
Theo Incham, đến nay, Ấn Độ có 77 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 254 triệu USD, xếp thứ 27 trong số các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nếu tính luôn phần đầu tư của các công ty Ấn Độ vào các nước thứ ba thì Ấn Độ có 93 dự án với tổng vốn đầu tư là 993 triệu USD.
Các công ty Ấn độ đầu tư nhiều lĩnh vực khác nhau góp phần cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Incham, hầu hết những dự án đầu tư của các nhà đầu tư Ấn Độ đầu là dự án nhỏ. Ấn Độ đang nỗ lực thực hiện một vài dự án đầu tư lớn trong các lĩnh vực như ngành điện, ô tô, công nghệ thông tin./.