Trong đó, riêng tháng 6, lượng chè xuất khẩu ước đạt 20.000 tấn.

Theo Vitas, tốc độ tăng kim ngạch lớn hơn khối lượng xuất khẩu là do thời gian qua, giá chè xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trên 100 USD/tấn lên 1.340 USD/tấn - mức giá cao nhất từ trước tới nay.

Một số doanh nghiệp đang nỗ lực chuyên chú vào chất lượng để tìm cách nâng cao giá trị cho ngành chè như Phú Bền, An Phát, Tân Cương...

Nhiều thương nhân cho biết, các khách hàng đang ngày càng ưa chuộng chè Việt Nam.

Hiện các thị trường xuất khẩu chủ lực của nước ta là Nga, Ấn Độ, Pakistan... Ngành chè đang đặt mục tiêu sẽ mở rộng thị trường sang Syria, Jordan và UAE trong năm nay.

Chè đen hiện chiếm 80% tổng khối lượng chè xuất khẩu của Việt Nam, đối với loại sản phẩm này thì Đài Loan là thị trường lớn nhất, chiếm 17%, tiếp đến là Nga, Iraq, Pakistan, Đức và Singapore.

Việt Nam hiện là nước sản xuất và xuất khẩu chè lớn thứ 5 thế giới. Với những thành quả đã đạt được, nhiều chuyên gia cho rằng mục tiêu trước kia từng đề ra đến năm 2010 đạt kim ngạch xuất khẩu chè 200 triệu USD là có thể khả thi.

Trên thị trường thế giới, hiện tại tiêu thụ chè đang tăng mạnh. Người tiêu dùng tại Mỹ vẫn có xu hướng chuyển từ những đồ uống đắt tiền như cà phê, nước trái cây sang các sản phẩm rẻ hơn như chè. Tại châu Âu, các nước Đức, Anh, Nga cũng đều có xu hướng tăng nhu cầu tiêu dùng chè trong thời gian tới./.