Bằng cách sử dụng hàng loạt các cảm biến, Bike Sense có khả năng nhận biết xe đạp hay xe máy đã tới gần với ô tô. Sau đó, hệ thống này sẽ cảnh báo bằng cách phát tiếng chuông xe đạp hoặc còi xe máy qua loa gần nhất với chiếc xe 2 bánh ở bên ngoài. Chẳng hạn, nếu một người đi xe đạp đang tới gần góc phải của đuôi xe, Bike Sense sẽ phát tiếng chuông xe đạp qua loa phải ở phía sau nội thất.
Nếu như người đi xe hai bánh đang vượt, hai bên ghế lái sẽ nhô ra và "chạm" vào vai phải hoặc vai trái của người lái nhằm thông báo về hướng vượt. Khi chiếc xe 2 bánh đã tiến gần, một loạt các đèn LED gắn trên cột A sẽ sáng lên để người lái có thể biết được vị trí của xe.
Bike Sense thậm chí còn có khả năng phát hiện những người đi xe hai bánh mà người lái không quan sát được. Trong trường hợp này, nó sẽ điều khiển cho chân ga rung và cứng hơn, để cảnh báo cho người lái. Khi đỗ xe, hệ thống này sẽ khoá cửa cho tới khi những người đi xe 2 bánh đã đi qua chiếc xe, nhằm tránh trường hợp người lái mở cửa khi có người đang đi tới.
Hiện nay mới chỉ ở phiên bản thử nghiệm, nhưng Jaguar Land Rover cho biết rằng họ sẽ tích hợp Bike Sense vào các mẫu xe trong tương lai để đảm bảo an toàn cho những người đi xe 2 bánh. Hiện nay, có gần 19.000 người đi xe 2 bánh bị thương hoặc tử vong do xe hơi vào mỗi năm tại Anh.