Nhiều nơi "trải thảm đỏ" đón khách Ấn Độ

Sự thiếu vắng của nhiều nguồn khách quan trọng như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản… khiến các nước như Thái Lan, Singapore, Australia… đặc biệt quan tâm đến thị trường Ấn Độ và nắm bắt nhu cầu du lịch nước ngoài đang tăng cao tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này.

Nghiên cứu gần đây của Nangia Andersen LLP và FICCI dự báo người Ấn Độ sẽ chi 42 tỷ USD để du lịch nước ngoài vào năm 2024, so với chỉ 12,6 tỷ USD năm 2021 và 22,9 tỷ USD năm 2019. Đáng chú ý, phần lớn du khách Ấn Độ chọn du lịch Đông Nam Á, trong khi chỉ 10% chọn châu Đại Dương và 20% chọn châu Âu.

Với Singapore, Ấn Độ trở thành nguồn khách lớn thứ 2 kể từ khi mở cửa biên giới (378.500 lượt trong tổng số 2,96 triệu lượt, tính đến hết tháng 8/2022). Theo bà Juliana Kua – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore, ngành du lịch nước này đã học cách thay đổi để không chỉ phù hợp với khách Ấn Độ mà còn kéo họ quay lại nhiều lần.

"Ấn Độ là nguồn khách lớn thứ 2 của Singapore kể từ khi mở cửa, họ yêu mến Singapore vì tại đây có những dịch vụ hấp dẫn. Chúng tôi tự định vị mình là điểm đến đẳng cấp, mới mẻ, thú vị và cần đến nhiều lần. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải học hỏi và đảm bảo các món ăn phù hợp với người Ấn Độ. Các du thuyền tại Singapore cũng bố trí khu vực riêng dành cho khách Ấn Độ" – bà Juliana Kua nói với phóng viên VOV.VN.

Trong số 4,2 triệu khách quốc tế đến Thái Lan sau 8 tháng đầu năm 2022, khách Ấn Độ chiếm khoảng 10% và đứng thứ 2 về số lượng. Vắng khách Trung Quốc hay khách Nga, rất nhiều cơ sở du lịch tại Thái Lan đã hướng về thị trường Ấn Độ. Nhiều nhà hàng chuyển sang phục vụ món ăn Ấn Độ, với nền nhạc của điệu nhảy Bhangra. Thậm chí các "mujra" (quán bar kiểu Ấn Độ) vốn chỉ thường thấy ở Malaysia hoặc Singapore, cũng ngày càng phổ biến tại các thành phố du lịch của Thái Lan.

Dịp cuối năm, Thái Lan tập trung thu hút khách Ấn Độ đến các bãi biển để tổ chức đám cưới. Theo SCMP, nhiều khu nghỉ dưỡng tại Pattaya, Hua Hin và Phuket đã chứng kiến lượng đặt chỗ tăng vọt từ khách Ấn Độ, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 2/2023. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan, ông Siripakorn Cheawsamoot cho biết: "Dữ liệu trong 2 năm qua cho thấy nhiều cặp đôi Ấn Độ đã kết hôn nhưng không tìm được nơi hưởng tuần trăng mật. Hoặc họ chưa muốn kết hôn vì muốn tổ chức đám cưới ở nước ngoài, trong đó có Thái Lan".

Ngành du lịch Australia cũng đang tập trung khai thác thị trường Ấn Độ -  nguồn khách quốc tế tăng trưởng nhanh nhất về chi tiêu trong năm 2019 tại Australia. Các hãng hàng không vừa mở thêm đường bay Sydney - Bengaluru, còn chính phủ hai nước đang đàm phán về một thỏa thuận thúc đẩy phát triển du lịch. Theo phân tích của Giáo sư Saroja Selvanathan (Viện Griffith Asia Institute, Griffith University, Australia), khách du lịch Trung Quốc sẽ ngày càng sụt giảm tại Australia, vì vậy nước này cần nhắm đến nguồn khách có thu nhập trung bình ở các thị trường đang tăng trưởng như Ấn Độ và Indonesia.

Cả Nga cũng tích cực xúc tiến du lịch tại Ấn Độ, để bù lại lượng khách quốc tế đã sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi nổ ra xung đột với Ukraine. Theo Thehindu, mới đây lãnh đạo Nga và Ấn Độ đã bàn bạc về chính sách nhập cảnh miễn thị thực giữa 2 nước, bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan vừa qua. Trên cơ sở đó, các cơ quan du lịch của Moscow và St. Petersburg đã có một chương trình quảng bá rầm rộ tại hội chợ du lịch Outbound Travel Mart (OTM) ở Mumbai (Ấn Độ) vừa qua.

Đại diện đơn vị tổ chức OTM, ông Sanjiv Agarwal cho rằng Nga và Ấn Độ đang có cơ hội rất lớn về trao đổi khách: "Một điểm đến phi truyền thống như Nga đang có cơ hội rất lớn, vì rất ít người Ấn Độ từng đến Nga. Lúc này người Ấn Độ lại xin thị thực vào Nga rất dễ dàng, trong khi điểm đến truyền thống là châu Âu và Mỹ chậm trễ xử lý visa. Ngược lại, người Nga cũng đang không được đến phương Tây, vì vậy họ sẽ chọn Ấn Độ".

Cơ hội của Việt Nam

Sau 9 tháng đầu năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam mới đạt khoảng 61.300 lượt, kém xa kết quả 115.700 lượt cùng kỳ năm 2019. Con số này vẫn rất khiêm tốn so với các đối thủ trong khu vực, như Thái Lan hay Singapore. Theo trang FinancialExpress, hiện nay đường bay từ Ấn Độ đến Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn, tuy nhiên Việt Nam vẫn vắng mặt trong top các điểm đến nước ngoài mà khách Ấn Độ tìm kiếm cho kỳ nghỉ lễ tháng 10/2022.

Dấu hiệu tích cực nhất về thị trường Ấn Độ là tính riêng trong quý 3/2022, Việt Nam đón gần 42.000 lượt khách Ấn Độ, gấp đôi nửa đầu năm 2022 (gần 20.000 lượt) và cao hơn cả quý 3/2019 (gần 39.000 lượt). Kết quả này là nhờ một loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối đường bay, kết nối doanh nghiệp du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đến cuối năm nay, dự kiến có 21 đường bay, trên 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối Việt Nam - Ấn Độ.

Nhiều chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam và xúc tiến thu hút khách từ Ấn Độ đã được tổ chức, nhờ sự chủ động của các địa phương có kết nối hàng không trực tiếp với Ấn Độ như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Kiên Giang. Dù chưa có đường bay thẳng từ Ấn Độ nhưng ngay cả Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ cũng quyết tâm khai thác nguồn khách này, thông qua các trung tâm lớn như Hà Nội, TP.HCM hoặc Đà Nẵng.

Là đơn vị có 10 năm khai thác Ấn Độ, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Tổng Giám đốc công ty Flamingo Travel cho biết nhiều năm qua khách Ấn Độ vẫn thường xuyên quan tâm đến Việt Nam, dù mới mở cửa từ 15/3 nhưng tháng 5 đã có khách Ấn Độ trở lại Việt Nam. Hiện nay với du khách Ấn Độ thì Việt Nam là "hot destination" (điểm đến gây sốt).

Bà Nguyễn Thị Vân Anh nói: "Trước đây Việt Nam không cạnh tranh được với Thái Lan, Singapore vì ít đường bay thẳng nên giá tour cao. Từ khi Vietjet Air mở đường bay thẳng, cùng với công tác quảng bá hình ảnh Việt Nam được đẩy mạnh thì Việt Nam đã trở thành điểm đến hot. Trước đây các điểm đến chính là Hạ Long, Hà Nội, TP.HCM, nhưng hiện nay nhiều khách Ấn Độ muốn đến Đà Nẵng để thăm Cầu Vàng, Bà Nà Hills".

Phía Flamingo Travel cho rằng năm 2022 thị trường Ấn Độ là tiềm năng nhất vì nhiều đường bay trực tiếp, giá tour du lịch Việt Nam phù hợp mức chi trả của người dân Ấn Độ, cộng thêm việc hình ảnh Việt Nam đã có sẵn sức hút với khách Ấn Độ. Như vậy có thể nói Việt Nam đang "tràn trề" cơ hội đón khách Ấn Độ.

"Điều cần nhất lúc này là vai trò dẫn dắt của Tổng cục Du lịch, nhằm hình thành một cộng đồng cùng nhau phục vụ thị trường Ấn Độ, bao gồm nhà cung ứng dịch vụ và đơn vị lữ hành chuyên khai thác thị trường này. Cần thống nhất các tiêu chí chung vì khách Ấn Độ rất coi trọng mức giá, nếu mỗi đơn vị bán chênh lệch vài USD/khách là chúng ta tự làm khó lẫn nhau. Sau khi tạo được sản phẩm chung, cộng đồng này sẽ có sức mạnh và số lượng lớn để đàm phán với các nhà cung ứng" - bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết./.