Theo một nghiên cứu gần đây của tập đoàn CBRE Hotels về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường khách sạn Việt Nam, vệ sinh và an toàn sẽ là yếu tố hàng đầu tác động tới quyết định đi du lịch trong thời gian tới. Nhận thức sự ưu tiên mới này, các cơ sở lưu trú đã điều chỉnh dịch vụ để đảm bảo du khách được trải nghiệm “sạch sẽ và an toàn”, đồng thời ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ để tạo sự thuận tiện và giảm tương tác không cần thiết.

Tại Khánh Hòa, ông Ary Arbani – Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Six Senses Ninh Van Bay cho biết, cơ sở này áp dụng các quy trình theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và cơ quan y tế Việt Nam như kiểm tra thân nhiệt khi khách đến, đảm bảo việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc nhiều. Khách hàng có thể dùng một ứng dụng riêng trên thiết bị di động để liên lạc, yêu cầu dịch vụ, thanh toán để giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp.

Quan trọng hơn, sự an toàn phải đến từ chính đội ngũ nhân viên khách sạn trước khi bàn tới việc đón và phục vụ khách. Đại diện Six Senses Ninh Van Bay cho biết, khu nghỉ dưỡng này tổ chức nhiều khóa đào tạo về sức khỏe và an toàn cho nhân viên, cũng như các hoạt động nâng cao sức khỏe như yoga, thiền, đi bộ đường dài và các lớp học để kiểm soát căng thẳng.

Với các chuỗi khách sạn lớn thì quy trình an toàn được áp dụng theo tiêu chuẩn toàn cầu của tập đoàn quản lý. Hệ thống Pan Pacific áp dụng quy trình 11 bước đối với khách lưu trú, bao gồm kiểm tra thân nhiệt khi đón khách, khai báo y tế, rửa tay, vệ sinh hành lý, giãn cách trong thang máy, phục vụ bữa ăn tại phòng, giặt sấy các loại khăn, vỏ chăn, gối… ở nhiệt độ cao. Mỗi vị khách được tặng một bộ đồ cá nhân, bao gồm dung dịch rửa tay, khăn lau khử trùng và khẩu trang.

Tất cả các khách sạn của Hilton trên thế giới và Việt Nam đều triển khai chương trình "CleanStay", bao gồm các thủ tục quy trình mới để giúp đảm bảo cho khách lưu trú có một kỳ nghỉ sạch sẽ và an toàn. Các yếu tố của "Hilton CleanStay" bao gồm chào đón khách ngay từ khi họ bước vào khách sạn và sẽ có mặt trên mọi khía cạnh của trải nghiệm. Chương trình này cũng đào tạo tất cả các nhân viên nhận thức được các quy trình đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và khách hàng.

Với Tập đoàn Marriott, ngoài các biện pháp an toàn, vệ sinh trong toàn bộ khách sạn còn chuẩn bị quy trình ứng phó khi có ca nghi nhiễm. Khi đó, khách sạn ngay lập tức liên hệ với cơ quan y tế địa phương, du khách sẽ được cách ly và phòng nghỉ của ca nhiễm bị phong tỏa để triển khai công tác khử khuẩn. Ngoài ra, tập đoàn này phát triển ứng dụng Marriott Bonvoy - được thiết kế theo tiêu chí "Giảm tiếp xúc, tăng kết nối" (less contact, more connection), cho phép du khách sử dụng thiết bị di động để nhận/trả phòng, mở cửa phòng, liên lạc và yêu cầu dịch vụ.

Một số khách sạn áp dụng thêm các tiêu chuẩn được thẩm định bởi bên thứ ba, ví dụ như khách sạn TUI Blue Nam Hoi An (Quảng Nam) triển khai Quy trình kiểm định về phòng chống lây nhiễm POSI (Prevent the Spread of Infection) được giám sát, kiểm định hàng tháng bởi tổ chức Cristal Standards. Ứng dụng BLUE App đem đến kỳ nghỉ tiện lợi, với giải pháp nhận phòng trực tuyến, mã QR, hệ thống đặt hàng, menu trực tuyến. Một đội kiểm soát dịch bệnh cũng được thành lập và túc trực để đảm bảo sự an toàn, thoải mái cho du khách trong thời gian họ lưu trú; đồng thời hỗ trợ khách trong trường hợp có có ca nghi nhiễm.

Khách sạn Meliá Hanoi sử dụng chứng nhận an toàn bởi tổ chức Bureau Veritas; song song với việc áp dụng “Stay Safe with Meliá” - chương trình khởi xướng bởi Meliá Hotels International nhằm đảm bảo các khách sạn luôn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nghiêm ngặt nhất. Khách sạn cũng sẽ bổ nhiệm một nhân sự chuyên chăm sóc “sức khỏe tinh thần” cho khách và theo dõi việc áp dụng các quy trình an toàn đúng chuẩn để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Phía Meliá Hanoi cho biết, đơn vị tổ chức nhiều khoá đào tạo chuyên sâu, đào tạo nhắc lại, đặc biệt là đào tạo về đảm bảo các quy trình an toàn cho đội ngũ nhân viên./.