Ý tưởng thu phí từ du khách nước ngoài đã được chính phủ Thái Lan thảo luận từ năm 2019, nhưng bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19. Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết phí nhập cảnh mới sẽ được thu từ tháng 4/2022, áp dụng với người nước ngoài vào Thái Lan bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển.
Đến Thái Lan từ Indonesia, nữ du khách Elza Phulumahuny thắc mắc về tính minh bạch và sự hiệu quả khi chính phủ Thái Lan chi tiêu số tiền này. “Thật không công bằng khi tất cả khách du lịch phải trả một số tiền như nhau. Những du khách chỉ ở Thái Lan từ 2 - 3 ngày không cần phải nộp số tiền đó” – nữ du khách cho biết.
Ông Philip Newman (quốc tịch Anh) cho rằng phí du lịch là một chính sách thiếu cân nhắc của chính phủ Thái Lan, dẫn đến những hệ lụy khó lường. “Liệu số tiền thu được có đến đúng đối tượng mong muốn hay không?” - ông Philip Newman đặt câu hỏi.
Các doanh nghiệp tại Thái Lan cũng lo lắng về việc áp dụng thu phí với khách quốc tế trong thời điểm ngành du lịch chưa phục hồi. Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan nói: "Nếu Thái Lan muốn chào đón du khách trở lại, phí du lịch phải được tạm hoãn ít nhất là đến năm 2023, vì lĩnh vực này đang phải làm lại từ đầu do biến thể Omicron".
Trong bối cảnh các điểm đến đang cạnh tranh gay gắt, bà Marisa Sukosol Nunbhakdi cho biết mặc dù mức phí nhỏ nhưng sẽ tác động lớn tới tâm lý của khách du lịch, đặc biệt là những đoàn khách đông hoặc khách đi tour kết hợp Thái Lan với nhiều quốc gia.
Ông Sisdivachr Cheewarattanaporn - Chủ tịch Hiệp hội các Đại lý du lịch Thái Lan cho biết mức phí mới sẽ làm suy giảm niềm tin của du khách, nhất là sau khi chương trình du lịch miễn cách ly “Test & Go” bị đình chỉ vô thời hạn và đại dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp tại Thái Lan. “Thời điểm thích hợp áp dụng chính sách này là khi khách Trung Quốc trở lại, du lịch Thái Lan đạt mức của năm 2019 và du lịch thế giới khôi phục hoạt động” - ông Sisdivachr Cheewarattanaporn nói.
Đại diện Hiệp hội Hàng không Thái Lan (AAT) cho biết, hệ thống thanh toán hàng không khó hỗ trợ việc thu phí này; vì vậy chính phủ Thái Lan có thể phải bổ sung nhân lực để xác minh một cách thủ công việc nộp phí của khách nước ngoài./.