Từ trải nghiệm tồi tệ ở Hà Nội…
Chia sẻ với VOV.VN, chị N.T.N (TP.HCM, giám đốc một công ty du lịch) cho biết bản thân và gia đình vừa có chuyến đi “bão táp” mà đến giờ chị vẫn “sốc tâm lý”. Gia đình chị N. dự kiến có chuyến tham quan Hà Nội và Lào Cai kéo dài 5 ngày từ 25/12/2021 đến 29/12/2021, nhưng vì các sự cố xảy ra mà chuyến đi đã kết thúc sớm vào ngày 26/12/2021.
“Tôi đặt phòng khách sạn tại Hàng Bạc, Hà Nội. Khách sạn này tôi từng ghé qua trước thời Covid-19 và thấy khá ổn. Nhưng lần này tôi ghé lại thì hỡi ôi, khách sạn xuống cấp trầm trọng. Mọi thứ nhếch nhác và tăm tối vô cùng. Tôi thậm chí không dám tắm, chỉ đi vệ sinh, tạm để đồ trong lúc đi chơi vòng quanh thành phố Hà Nội, rồi trả phòng” – vị khách này cho biết.
Chia sẻ về trải nghiệm tại khách sạn nói trên, anh L.N. – bạn đồng hành với chị N. cho biết gia đình anh có 2 con nhỏ nên đặt loại phòng 2 giường, tuy nhiên khi nhận phòng chỉ có 1 giường nên khá thất vọng. Theo đánh giá của anh L.N. thì khách sạn này “khá tệ, nhếch nhác, không có nước đóng chai hay khăn lau chân nhà tắm”.
Theo chị N., trước khi đặt xe và hướng dẫn viên để tham gia tour Hà Nội vào chiều ngày 25/12, chị N. đã hỏi kỹ xem các điểm tham quan đã mở cửa hay chưa và nhận câu trả lời từ phía hướng dẫn viên rằng “đã mở cửa”. Tuy nhiên trên thực tế gia đình chị chỉ được chụp ảnh từ bên ngoài, vì hiện nay nhiều điểm tham quan chưa được phép mở cửa đón khách.
…đến chịu rét giữa đêm ở Lào Cai
Tối ngày 25/12, gia đình chị N. đi xe khách từ Hà Nội lên Sa Pa. Đến khoảng 3h sáng 26/12/2021, xe đến trạm kiểm soát dịch của Lào Cai và các hành khách phải xuống khai báo y tế. Chị N. cho biết gia đình không lưu trú tại vùng cam và mọi người đã có kết quả âm tính Covid-19 vào chiều ngày 24/12, trước khi lên máy bay từ TP.HCM.
Tại trạm kiểm dịch ở Lào Cai, gia đình chị và một số hành khách bị yêu cầu quay về Hà Nội vì lý do đã đi qua vùng cam, như “Trong lịch sử đã từng ghé qua 1 bệnh viện tại Quận 1 TP.HCM, mà bệnh viện đó thuộc vùng cam” hoặc “Trong lịch sử đã ghé qua một quán cà phê tại Hà Nội, mà quán đó nằm trong vùng cam” hoặc “Đi xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện ở vùng cam”…
“Trên chuyến xe, có 8 người từ TP.HCM đều bị yêu cầu phải xuống xe. Trong đó có 4 người gia đình tôi. Xe và các hành khách khác vẫn tiếp tục lên Sa Pa” – chị N. nói, đồng thời cho biết hoàn cảnh lúc đó mưa tầm tã, trời giá rét, giữa cao tốc không một chiếc taxi hay nơi trú chân.
“Gia đình chúng tôi có 2 bé nhỏ, 4 tuổi và 7 tuổi. Quý vị có con không? Nếu ai có con, hãy nhìn con mình mới 4 tuổi ngồi co ro trong cái lạnh 10 độ C bên mái hiên trời mưa tầm tã giữa đồng không mông quạnh. Quý vị cảm thấy thế nào?” – chị N. bức xúc.
Đến khoảng hơn 5h sáng, gia đình chị N. tìm được một chiếc taxi để về Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn một số du khách phải ngồi lại trạm, chờ chuyến xe từ Sa Pa để về lại Hà Nội. Sau đó chị quyết định đặt vé để quay về TP.HCM trong tối ngày 26/12/2021.
Chị N. cho biết vì không thể lên Sa Pa, nên đã liên hệ khách sạn tại Sa Pa để hủy phòng và muốn được hoàn tiền, tuy nhiên hai bên xảy ra bất đồng. Việc này cũng khiến chị N. bức xúc, tuy nhiên điều ám ảnh nhất là các con phải chờ đợi trong giá rét tại Lào Cai.
“Ngay tại thời điểm tôi viết bài này, tôi còn choáng váng, sốc tâm lý… Không biết đến bao giờ tôi mới dám đưa con tôi đi lại Sa Pa” – chị N. nói, “Với du khách, nếu chúng ta để lại cho họ một cảm giác sợ hãi, họ mãi mãi không bao giờ đặt chân lần thứ hai trong đời. Tôi hy vọng không còn ai có cảm giác như gia đình tôi, không còn ai có trải nghiệm như những hành khách đến từ TP.HCM trong chuyến xe bão táp này”.
Cơ quan chức năng vào cuộc
Sau khi nhận thông tin của chị N., phóng viên VOV.VN đã liên hệ với Sở Du lịch Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai. Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ sớm tiến hành kiểm tra, xác minh phản ánh của chị N.
Ông Trần Sơn Bình – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lào Cai xác nhận việc chị N. có đặt phòng lưu trú tại Sa Pa và thỏa thuận ban đầu là không hoàn tiền, chỉ bảo lưu phòng, vì vậy khách sạn không sai về quy định. Tuy nhiên ngành du lịch Lào Cai cần chia sẻ với sự cố bất khả kháng mà du khách gặp phải. “Chúng tôi đã làm việc, yêu cầu khách sạn liên hệ trực tiếp với khách và giải quyết hoàn tiền nếu khách có nhu cầu, vì đây là trường hợp bất khả kháng” – ông Bình nói.
Cũng theo ông Trần Sơn Bình, Lào Cai sẽ điều chỉnh quy định yêu cầu cách ly với khách du lịch đến từ vùng cam. “Với trách nhiệm của mình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị với Sở Y tế và Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh Lào Cai để giải quyết, tháo gỡ. UBND tỉnh Lào Cai sẽ ban hành văn bản bỏ quy định cách ly với khách từ vùng cam”./.