Tái thiết ngành du lịch theo một cách mới

Năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc) đạt gần 74 triệu lượt, chiếm khoảng 15% lượng du khách tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2022 khu vực này đã đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế.

Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 là sự kiện quan trọng trong cơ chế hợp tác du lịch giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS). Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đây là hội nghị đầu tiên trong cơ chế hợp tác này được tổ chức trực tiếp, đánh dấu cột mốc quan trọng về phục hồi du lịch ở các nước trong hợp tác GMS.

Theo bà Suvimol Thanasarakij - Giám đốc điều hành Văn phòng điều phối Du lịch Mekong (MTCO), các nước thành viên GMS nên chia sẻ nhiều hơn về những mô hình tốt, cũng như các khó khăn, thử thách và cách giải quyết vấn đề trong quá trình phục hồi du lịch. Dù đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại nhiều nơi, nhưng thực tế cho thấy ngành du lịch vẫn rất "mong manh" khi tiếp tục chịu tác động của các yếu tố khác như xung đột chính trị hay suy thoái kinh tế.

"Xây dựng lại ngành du lịch nhưng không phải là trở lại như cũ, sẽ không còn du lịch đại trà, sự phụ thuộc vào một vài thị trường hay việc cộng đồng hưởng lợi không đồng đều. Chúng ta đã thấy du lịch là ngành 'dễ bị tổn thương' và không ai biết trước liệu điều tiêu cực gì sẽ đến. Vì vậy, ngành du lịch phải được tái thiết theo hướng bền vững, đảm bảo sự bền bỉ và khả năng phục hồi" – bà Suvimol Thanasarakij cho biết.

Đi sâu phân tích về tính bền bỉ mà ngành du lịch phải có, ông Wouter Schalken - chuyên gia cao cấp về Du lịch bền vững (Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB) cho rằng sự bền bỉ phải đồng thời được xây dựng từ phương diện thị trường và môi trường. Trong đó, các điểm đến du lịch cần mở rộng nguồn khách và đa dạng phân khúc để hạn chế rủi ro, tăng cường các kết nối mang tính chiến lược, thúc đẩy truyền thông, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và hiện diện thương hiệu. Đặc biệt cần nâng cao khả năng chống chịu của môi trường bằng việc nâng cao nhận thức của người dân, du khách và thúc đẩy các giải pháp phát triển du lịch xanh.

Cơ hội cho Quảng Nam

Trước những khó khăn, thách thức bởi tác động lâu dài của đại dịch Covid-19 và sự cạnh tranh gắt gao hơn từ các quốc gia, ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng tiếp tục cơ chế hợp tác phát triển, xây dựng các sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ nhiều phân khúc.

"Thông qua việc triển khai Kế hoạch Truyền thông phục hồi du lịch GMS và các hoạt động xúc tiến quảng bá chung, ngành du lịch các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng cần tăng cường tổ chức các chiến dịch truyền thông và phát triển thương hiệu điểm đến Mekong để quảng bá 6 quốc gia, 1 điểm đến... Tôi tin rằng để tái thiết thành công ngành du lịch, chúng ta cần cùng nhau hành động với nỗ lực tập thể hướng tới mục tiêu chung phục hồi ngành du lịch Mekong" - ông Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại diễn đàn.

Với tỉnh Quảng Nam nói riêng, Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 mang đến cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm và tăng cường kết nối du lịch với các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng. Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Có vị trí nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây với kết nối giao thông thuận lợi cùng nhiều lợi thế về du lịch, tỉnh Quảng Nam hiện nay là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Nhân dịp này, chúng tôi mời các đại biểu tham quan các điểm đến, thưởng thức 'kho báu' ẩm thực và du lịch tại Quảng Nam. Đây không chỉ là dịp quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch Việt Nam mà còn là cơ hội để Quảng Nam kết nối với các điểm đến tại Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc".

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam cũng tận dụng cơ hội này để tăng cường liên kết và mở rộng thị trường, trong bối cảnh những nguồn khách truyền thống chưa phục hồi. Ông Steve Wolstenholme - Chủ tịch Khu nghỉ dưỡng Hoiana cho rằng số lượng chuyến bay tới Đà Nẵng hiện nay còn kém xa so với thời điểm trước dịch Covid-19, vì vậy ngành du lịch địa phương vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

"Hiện nay thị trường lớn nhất là Trung Quốc vẫn chưa mở cửa trở lại, vì vậy chúng tôi có những kế hoạch riêng cho các thị trường lân cận, đồng thời sẵn sàng sản phẩm phục vụ nhiều phân khúc khách hàng. Quảng Nam còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là khi phát triển phân khúc cao cấp cùng đa dạng dịch vụ, mức độ chi tiêu của khách hàng sẽ cao hơn, thời gian lưu trú dài và chất lượng hơn" - ông Steve Wolstenholme cho biết./.