Những năm gần đây, xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt ngày càng tăng. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), chi tiêu ra nước ngoài của các thị trường nguồn đều tăng trưởng. Trong đó, Việt Nam được xếp vào top 50 thị trường nguồn của du lịch thế giới.

Vì sao người Việt chọn du lịch nước ngoài?

vov_du_lich_nuoc_ngoai_vtej.jpg
Du khách tìm hiểu tour nước ngoài tại VITM 2018

Theo chị Quỳnh Mai (Cát Linh, Hà Nội), gia đình chị thường dành thời gian nghỉ lễ để đi nước ngoài.

"Tôi tự đặt vé máy bay và khách sạn qua các trang mạng trực tuyến. Tổng chi phí đi du lịch nước ngoài (những nước trong khu vực) thường không cao hơn du lịch trong nước. Ngoài ra, ở nước ngoài, thông tin về du lịch rất sẵn có và dễ tiếp cận. Phương tiện giao thông công cộng (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt...) trong nội đô và đến các điểm tham quan đều thuận tiện. Các cửa hàng tiện lợi ở khắp nơi, đáp ứng nhu cầu thông thường của du khách", chị Mai cho biết.

Anh Đình Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, sự chuyên nghiệp, chất lượng, giá cả hợp lý, hiếm có hiện tượng chèo kéo, người dân địa phương thân thiện và hay giúp đỡ du khách là những lý do khiến tôi chọn du lịch nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cho rằng, so với du lịch nội địa, tour nước ngoài rõ ràng hấp dẫn hơn. Không chỉ hút khách bởi dịch vụ tốt, nhiều chương trình vui chơi, giải trí, mua sắm mà còn vì giá tour tương đối ổn định, phù hợp với túi tiền của du khách.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt- Phó Tổng Giám đốc Transviet, xét về lợi thế, du lịch Việt Nam có nhiều thắng cảnh đẹp, hơn hẳn một số nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia... nhưng chúng ta vẫn đang thiếu khu vui chơi giải trí tích hợp và các dịch vụ đi kèm.

Thêm nữa, nguyên nhân khiến lượng khách Việt Nam không mặn mà với du lịch trong nước là do giá vé máy bay nội địa quá cao, cùng với đó phí tham quan ở một số nơi liên tục tăng cao. Việc các hãng hàng không trong nước cũng như quốc tế mở các đường bay thẳng từ Việt Nam đi các nước cũng tạo thuận lợi cho việc du lịch nước ngoài.

Ông Trần Thế Dũng – Phó Tổng Giám đốc Fiditour cho rằng, các chương trình du lịch nước ngoài có nhiều điểm tham quan mới, nhiều chương trình khuyến mại được các Tổng cục du lịch tung ra nhằm thu hút khách. Mặt khác, vào các kỳ nghỉ lễ, các điểm du lịch của Việt Nam không đủ sức chứa và không đáp ứng nhu cầu của nhiều người.

Theo ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc làm chuỗi giá trị rất tốt. Từ TP HCM đi Hà Nội chi phí du lịch cao hơn sang Thái Lan thậm chí cao hơn sang Singapore vì giá cả hiện nay nhất là chi phí vận chuyển cao hơn. Thế nên người dân có xu hướng du lịch nước ngoài nhiều hơn trong nước.

Người Việt Nam du lịch nước ngoài ngày càng tăng

Du khách Việt Nam tới Thái Lan

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2018, nhiều công ty du lịch cho biết,  phần lớn du khách quan tâm đến các tour quốc tế. 

Theo ông Trần Trung Kiên (Công ty Vietrantour), xu thế năm nay tour quốc tế được quan tâm nhiều hơn. Tỷ lệ khách tới gian hàng của Vietrantour tìm hiểu về tour quốc tế khoảng 60 - 70%.

Bà Trương Thị Minh Hương - Phó Giám đốc Saigontourist cho biết, trong 4 ngày diễn ra hội chợ VITM 2018, số lượng khách và doanh thu của Saigontourist có phần tăng mạnh đối với du lịch nước ngoài, một phần do mức giảm giá trong kỳ hội chợ này là ưu đãi lớn nhất trong năm.

Ông Trần Thế Dũng – Phó Tổng Giám đốc Fiditour chia sẻ: "Trong vài năm trở lại đây, lượng người Việt du lịch nước ngoài ngày càng tăng. Tại Fiditour, lượng khách tìm hiểu và đăng ký tour nước ngoài luôn tăng trưởng đều, tăng trung bình khoảng 25-30% so với năm trước.

Một số thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản có sự tăng trưởng đáng kể về lượng khách đăng ký tour. Năm 2017 tăng trung bình 50% so với năm 2016. Châu Úc, châu Âu, Mỹ tỷ lệ tăng trung bình hàng năm khoảng 30%. 

Nếu như vài năm trước, tỷ lệ du lịch trong nước và nước ngoài bằng nhau, thì trong 1, 2 năm gần đây, tỷ lệ giữa lượng khách đăng ký tour nước ngoài và lượng khách đăng ký tour nội địa của Fiditour là 55/45.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Tổng Giám đốc Transviet cho biết, đối với Transviet, tour nước ngoài chiếm tỉ lệ khoảng 70 - 80%, cả về lượng khách và số đầu tour.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh (Công ty Vietravel), so với năm 2016, lượng khách Việt Nam du lịch trong nước năm 2017 tăng 13% và du lịch nước ngoài tăng 17%.

Hiện lượng khách du lịch Việt Nam đến một số thị trường châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan tăng nhanh theo từng ngày.

Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, lượng khách Việt Nam đến Hàn Quốc tăng trưởng cao. Nếu năm 2014 có 160.000 khách thì năm 2017 đạt 320.000 khách, tăng gấp đôi trong vòng 3 năm./.