Theo báo cáo về du lịch ẩm thực của Tổ chức du lịch thế giới, trung bình 1/3 ngân sách của khách du lịch được dành cho ẩm thực. Nhiều du khách không những thích thú với đồ ăn có nguồn gốc địa phương mà còn muốn tìm hiểu về lịch sử, quá trình nấu nướng món ăn đó.

Du lịch ẩm thực - xu hướng được du khách quan tâm

Anh Trí Dũng, HDV của một công ty cho biết, bên cạnh các sản phẩm city tour Hà Nội như thăm các di tích Trấn Quốc, Văn Miếu, Lăng Bác, chợ Đồng Xuân, Hồ Hoàn Kiếm..., du khách rất thích đi bộ phố cổ, đi chợ, học cách nấu món ăn Việt Nam, trải nghiệm cuộc sống trong những ngôi nhà ở phố cổ Hà Nội...

Ông bà Michael - cặp vợ chồng người Pháp chia sẻ, họ có chuyến du lịch Việt Nam 2 tuần, muốn đi để trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống mà trước kia họ chỉ nhìn thấy trên sách báo. Bên cạnh mong muốn thưởng thức các món ăn nổi tiếng của Việt Nam, họ còn muốn học cách làm, tự tay chế biến những món ăn đó.

vov_2_urnl.jpg
Ông bà Michael cho biết, ở Bordeaux, nơi vợ chồng họ sinh sống, có nhiều nhà hàng châu Á. Họ hay đến đó để thưởng thức món nem Việt Nam nên rất muốn học cách chế biến món ăn này. 
Ông bà Michael học cách làm món nem Việt Nam dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết (25 Mã Mây - Hà Nội).
Nghệ nhân Ánh Tuyết cho biết: "Khách nước ngoài rất thích đi chợ tìm hiểu về các loại gia vị dùng để chế biến món ăn Việt Nam".
Đây là lần đầu tiên ông Michael học cách làm món nem. Ông cho biết, khi về nước ông sẽ làm món này cho gia đình. 
Ông bà Michael thích thú thưởng thức món nem Việt Nam...
...và không quên ghi lại công thức làm món ăn ngon này.

Cần đưa ẩm thực Việt trở thành “đặc sản” du lịch

Giáo sư Trần Quốc Vượng từng khẳng định, cùng với Trung Hoa và Pháp, ẩm thực Việt Nam là một trong ba nền ẩm thực được ưa chuộng trên thế giới. Nhiều món ăn truyền thống Việt Nam như phở, bún chả, nem… được du khách đánh giá là những món ngon nổi tiếng thế giới, không thể không thưởng thức khi đến Việt Nam. 

Nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ: “Những người hoạt động trong ngành ẩm thực như tôi rất tâm huyết với việc đưa ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu mạnh và vươn ra thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đã làm được. Ẩm thực Việt Nam vừa tinh tế, tốt cho sức khỏe lại vừa được lòng nhiều du khách quốc tế. Các gia vị phong phú là nét độc đáo của ẩm thực Việt Nam, không chỉ tạo hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng như những phương thuốc hữu hiệu. Vì thế, chúng tôi luôn nỗ lực để phổ biến bếp Việt, làm nổi bật hồn Việt ở nhiều nhà hàng, khách sạn, để thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Việt Nam."

Du lịch ẩm thực đưa ra một trải nghiệm thực tế với du khách, là cơ hội tạo ra những sản phẩm du lịch mới như tour khám phá thức ăn đường phố, các khóa học nấu ăn cùng nghệ nhân... Do đó, cần đẩy mạnh truyền thông để quảng bá thương hiệu ẩm thực Việt ra thế giới, đưa du lịch ẩm thực trở thành một loại hình du lịch ở nước ta./.

Clip: Khách nước ngoài học gói nem Việt Nam