Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp đầu năm nay nhưng tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn quyết tâm khởi động Festival Huế 2022. Quý I năm nay, khách du lịch đến tỉnh Thừa Thiên Huế đạt gần 296.000 lượt, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 4.000 lượt. Đặc biệt, sau khi mở của trở lại, lượng khách đến Thừa Thiên Huế sôi động hơn. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ tỉnh thực hiện các dự án tu bổ, tôn tạo tổng thể các di tích thuộc quần thể di tích Cố đô Huế; hướng dẫn, hỗ trợ công tác lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi các di sản đã được UNESCO ghi danh, các di tích quốc gia đặc biệt đã được xếp hạng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao việc tỉnh Thừa Thiên Huế đã định hình, làm rõ được 4 trụ cột lớn để bảo tồn, phát triển văn hóa gắn với du lịch, xây dựng được các thương hiệu về văn hóa cho riêng mình, điển hình là Festival Huế. Sản phẩm văn hóa này đã góp phần xây dựng thương hiệu cho Huế, cho ngành du lịch Huế. Tỉnh đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là số hóa di sản, tạo hiệu ứng lan tỏa tốt. Những dấu ấn đó là điểm sáng trong việc phát triển văn hóa du lịch Huế thời gian qua.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hùng, du lịch Huế vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Lượng khách đến Huế thấp hơn Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… Thừa Thiên Huế cần làm rõ nội hàm bản sắc văn hóa Huế là như thế nào; tập trung xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng đề án xã hội hóa về quản lý di sản. Từ giá trị văn hóa đặc trưng của Huế, tỉnh cần xây dựng sản phẩm du lịch khác biệt, riêng có, khi đó mới thu hút nhiều du khách. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết sẽ hỗ trợ tỉnh thực hiện các dự án tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa; xây dựng các thiết chế văn hóa dân tộc; hỗ trợ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói: “Tôi đề nghị giao nhiệm vụ cho Sở Du lịch để nghiên cứu, cùng với Tổng cục Du lịch xây dựng sản phẩm du lịch riêng có của Huế và phải có thương hiệu. Trước đây, chúng ta có sản phẩm liên kết là 'Qua miền di sản', có du lịch cộng đồng, có du lịch văn hóa. Nhưng nói như thế địa phương nào cũng có du lịch cộng đồng, cũng có du lịch văn hóa. Tôi nghĩ nên gắn liền với di tích, gắn liền với di sản mà chỉ có ở Huế”./.