Bắt đầu từ ngày 15/12/2023, chính phủ Thái Lan đã cho phép các quán bar, câu lạc bộ đêm và các địa điểm giải trí về đêm khác mở cửa đến 4h sáng, thay vì 2h sáng trước đó, nhằm thu hút khách du lịch chi tiêu nhiều hơn vào ban đêm. Chỉ 5 địa điểm ở Thái Lan được hưởng chính sách kéo dài thời gian hoạt động giải trí về đêm là Bangkok, Phuket, Koh Samui, Pattaya và Chiang Mai. 

Chính sách nới lỏng này đã thúc đẩy hàng nghìn khách du lịch ở lại Thái Lan lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn đáng kể. Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, nước này đã thu được tới 54,4 tỷ baht (1,6 tỷ USD) từ du lịch chỉ trong tháng 12/2023, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ sự thu hút của việc hàng quán đóng cửa muộn hơn và các hoạt động, lễ hội đếm ngược tại một số trung tâm du lịch ở nước này.

Theo đánh giá của Sanga Ruangwattanakul - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Khaosan, một địa điểm giải trí về đêm nổi tiếng ở Bangkok, việc kéo dài giờ mở cửa cho các hoạt động ban đêm đã góp phần quan trọng để hỗ trợ ngành du lịch trong giai đoạn cuối năm 2023.

Lãnh đạo chính quyền Phuket cho biết nơi này đã trở nên sôi động hơn và hoạt động ban đêm nhộn nhịp hơn nhờ sự quay trở lại của khách du lịch. Gần đây, khoảng 50.000 khách du lịch, chủ yếu là khách nội địa, đã đến Phuket trên hơn 300 chuyến bay mỗi ngày, đặc biệt trong dịp cuối năm 2023 với sức hút từ các điểm giải trí và lễ hội đếm ngược được tổ chức ở Phuket. “Chúng tôi kỳ vọng rằng Phuket có thể kiếm được khoảng 300 tỷ baht trong năm 2024, xấp xỉ doanh thu trong năm trước đại dịch COVID-19”.

Tại điểm đến ven biển nổi tiếng Pattaya, các khách sạn đã được lấp đầy khoảng 90% khi hơn 320.000 khách du lịch đến ăn mừng tại các lễ hội đếm ngược, chi khoảng 2,6 tỷ baht chỉ riêng trong dịp cuối năm. Một quan chức địa phương cho biết: “Thời gian mở cửa kéo dài hơn đã giúp các quán rượu và địa điểm giải trí tăng doanh thu lên 50% trong giai đoạn cuối năm”.

Thái Lan kỳ vọng thời gian hoạt động về đêm được kéo dài hơn sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng của ngành du lịch, đặc biệt là trong kỳ nghỉ dài của Tết Nguyên đán. Thái Lan đang muốn đón nhiều hơn khách Trung Quốc với mục tiêu 8 triệu khách từ thị trường này trong năm 2024. Nước này cũng cố gắng thu hút du khách từ Hong Kong, Đài Loan của Trung Quốc, cũng như từ Singapore và Malaysia đến Thái Lan trong kỳ nghỉ tết.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Du lịch Thái Lan - văn phòng Thượng Hải (Trung Quốc), du khách Trung Quốc đang hướng đến trải nghiệm cuộc sống tại Thái Lan thay vì chỉ tham quan như trước đây. Đặc biệt, du khách trẻ quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động cụ thể trong chuyến du lịch, ví dụ như âm nhạc, lễ hội, giải trí về đêm hoặc chăm sóc sức khỏe. Du khách Trung Quốc tỏ ra thích thú với những địa điểm du lịch đẹp và nổi tiếng trên mạng xã hội, như quán ăn được Michelin đề xuất, các quán cà phê đẹp mắt và khu chợ đêm nhộn nhịp. Các chuyên gia cho biết những trải nghiệm du lịch độc đáo đang trở thành tiêu chuẩn mới với khách Trung Quốc, thay vì những chuyến đi với lịch trình bận rộn.