5 năm gần đây, lượng khách du lịch tới Quảng Ninh đạt con số bùng nổ. Riêng năm 2019, Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách, gấp 10 lần so với dân số toàn tỉnh. Khách du lịch năm sau cao hơn năm trước 14% và đóng góp 10% vào tổng ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh cần có những bứt phá về chất để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, để mỗi du khách khi rời đi luôn thương nhớ Hạ Long và muốn quay trở lại.

vov_1_wofu.jpg
Những chiếc tàu khổng lồ như những chung cư cao cấp di động xuất hiện ngày càng trên Vịnh Hạ Long.

Những con tàu khổng lồ và hiện đại nhất thế giới chở hàng nghìn khách du lịch như những chung cư cao cấp di dộng xuất hiện ngày càng nhiều trên Vịnh Hạ Long. Mỗi chuyến tàu cập cảng như mang xuân mới đến với những người làm du lịch Quảng Ninh.

Đặc biệt, năm 2019, Hoppa - trang web uy tín chuyên về trung chuyển sân bay đã bình chọn Vịnh Hạ Long xếp thứ 5 trong danh sách những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, ngành du lịch Quảng Ninh bận rộn hơn với dòng khách sang trọng, có mức chi tiêu cao.

Gần đây nhất là sự kiện tỷ phú Anh Joe Lewis - chủ CLB Tottenham đã vi vu 1 tuần tại Hạ Long bằng siêu du thuyền trị giá 150 triệu USD.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở du lịch Quảng Ninh cho biết thực sự đang có một luồng gió mới, thúc đẩy những người làm du lịch Quảng Ninh hoàn thiện các sản phẩm làm hài lòng những vị khách khó tính.

"Trong năm 2019, ngoài ông chủ của CLB Tottenham, Quảng Ninh còn đón 1 chuyến tàu không lớn nhưng rất đặc biệt chở 100 vị khách là triệu phú trên thế giới và họ có các chương trình du lịch riêng khi tới Quảng Ninh. Đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà họ còn giúp chúng ta quảng bá hình ảnh du lịch. Và đây là những tín hiệu vui đánh giá đúng về công tác xúc tiến đầu tư và làm du lịch 1 cách bài bản của Quảng Ninh trong thời gian qua", ông Thủy nói.
Một góc nhìn Vịnh Hạ Long.

Theo kết quả điều tra của ngành du lịch Quảng Ninh năm 2019, mức chi tiêu bình quân của một du khách đã có thay đổi tích cực, tăng 9% so với năm 2018, đạt 2,1 triệu đồng/lượt khách. Những thay đổi trên đã góp phần đưa tổng doanh thu của ngành đạt 29.400 tỷ đồng, đóng góp vào thu ngân sách nội địa tỉnh Quảng Ninh 10,7%.

Tuy nhiên theo PGS. TS Trần Thị Minh Hòa, Trường ĐHKH Xã hội và Nhân văn đây vẫn là con số khiêm tốn: Du lịch Quảng Ninh phát triển lượng khách nhưng tổng thu không cao. Các chỉ số quan trọng như : Số ngày bình quân của lưu trú, số tiền chi tiêu và các dịch vụ họ chi trả còn thấp. Hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh phát triển mạnh giờ từ Hà Nội xuống tới Hạ Long 2 tiếng tuy nhiên đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức khi người ta sẽ tham quan vịnh Hạ Long và trở về Hà Nội để thụ hưởng các dịch vụ khác. Giao thông là tiền đề của du lịch nhưng khi giao thông phát triển quá thì các điểm đến lại cần thận. Vì vậy Quảng Ninh cần có các dịch vụ khách để thu hút khách ở lại, như nghỉ dưỡng, tham quan, di tích lịch sử, tâm linh, để lưu lại vừa thăm quan và chữa bệnh. Du khách có thể ở lại cả tuần và dịch vụ đồng bộ, đáp ứng tất cả nhu cầu. Việc khách đến nhiều và chi tiêu nhiều sẽ tốt hơn là lượng khách nườm nượp mà nhiều mà chi tiêu ít mà còn đối diện với việc môi trường và cung ứng".

Sự bứt phá về hạ tầng giao thông với đầy đủ cảng biển, sân bay, đường cao tốc giúp Quảng Ninh gây ấn tượng với các đơn vị lữ hành và những đại gia nghìn tỷ. Song lượng khách đến Quảng Ninh 83% vẫn là khách châu Á, khách Châu Âu mới có khoảng 13% và gần 4% là khách Châu Mỹ. Số lượng khách quốc tế quay trở lại Quảng Ninh lần 2 mới khoảng 30%.

Đáng chú ý, dù đã xây dựng loạt quần thể du lịch, giải trí lớn với chuỗi villa, shophouse, khu du lịch cao cấp ngay trung tâm Bãi Cháy nhưng chưa thể thu hút khách du lịch vì thiếu các dịch vụ đẳng cấp và cá tính.

Với những người làm công tác lữ hành lâu năm như ông Vũ Duy Vũ, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigon Tourist thì Quảng Ninh đang thiếu những dịch vụ có một không hai để móc hầu bao của du khách: “Hiện nay Vịnh Hạ Long có dịch vụ thủy phi cơ ngắm toàn cảnh Vịnh Hạ Long trên cao nhưng còn ít quá. Những dịch vụ này khách Âu Mỹ rất thích nhưng chưa đáp ứng nhu cầu. Tôi đã từng đề nghị có thêm các sản phẩm kinh khí cầu... Quảng Ninh có đủ điều kiện căn bản nhất là có Vịnh Hạ Long để xây dựng những sản phẩm cao cấp và đáng giá, đáng đồng tiền để họ sử dụng nhưng chừng nào chúng ta làm và ai làm mới là điều đáng nói...”

Nhiều khu vui chơi đẳng cấp của Hạ Long được mọc lên giúp Quảng Ninh thu hút khách du lịch.

Những xúc tiến, quảng bá trong nhiều năm qua, đã giúp Quảng Ninh trở thành điểm đến của loại hình du lịch cao cấp Mice – du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện như một sự chuyển dịch về chất. Song với họ, Quảng Ninh mới đáp ứng được ở mức trung bình của loại hình dịch vụ du lịch này.

Tiến sỹ Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (Tập đoàn Truyền thông Lê) cho biết: “Sự nổi tiếng của Quảng Ninh là lợi thế để phát triển du lịch Mice nhưng cần tìm ra đặc trưng để Quảng Ninh khác Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng. Mình muốn tấn công vào thị trường nào thì cần có chiến lược dài hạn và Quảng Ninh có thể bắt đầu vào làn sóng thu nhập thấp theo tour theo đoàn nhưng họ phải là những người vận động cho du lịch Quảng Ninh, sau đó mới tấn công vào làn sóng thứ 2 là nhưng người có thu nhập cao. Cùng với đó là thay đổi hệ thống dịch vụ và tạo ra nền tảng phù hợp với người có thu nhập cao thì người có thu nhập thấp mới giảm. Bao gờ cũng vậy, trên thế giới cũng vậy cần người dọn đường là những người thu nhập thấp.”

Năm 2020, năm đầu tiên của thập kỷ mới đang mở ra chương mới cho ngành du lịch Quảng Ninh. Một kế hoạch mở rộng không gian du lịch từ vịnh Hạ Long ra Bái Tử Long với các dịch vụ độc đáo đã được tỉnh Quảng Ninh lên dây cót; các hãng hàng không trong nước và quốc tế đã mở các đường bay thẳng quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan đến Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, một thành phố Hạ Long mới sáp nhập thêm huyện Hoành Bồ đang hứa hẹn là mảnh đất hấp dẫn du khách đến khám phá vùng đất vừa lạ vừa quen.... Con thuyền du lịch Quảng Ninh đang lột xác từng ngày để vươn ra biển lớn./.