Olympic Tokyo 2020 diễn ra từ 23/7 – 8/8/2021 vừa qua đã mang lại những hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch Nhật Bản. Lượng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản trong tháng 7/2021 đạt 51.100 lượt, tăng đột biến so với con số 9.300 lượt của tháng 6/2021 và 3.782 lượt trong tháng 7/2020.
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) doanh thu của 46 công ty du lịch lớn, bao gồm JTB Group, HIS..., đã tăng 214,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 111,6 tỷ JPY vào tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên, kết quả này vẫn thấp hơn 72,8% so với tháng 7/2019 khi Nhật Bản đón gần 3 triệu lượt khách quốc tế.
Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho biết doanh số bán hàng của du lịch inbound đã tăng tới 2.883,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27,6 tỷ JPY, thậm chí tăng 155,1% so với hai năm 2019 do nhu cầu tăng cao trong dịp Olympic Tokyo. Doanh thu du lịch nội địa tăng 160,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 78,7 tỷ JPY (giảm 65,3% so với năm 2019). Doanh thu về du lịch nước ngoài (outbound) tăng 278,5% lên 5,3 tỷ JPY (giảm 96,8% so với năm 2019). Nhìn chung, các doanh nghiệp du lịch phụ thuộc vào hoạt động outbound vẫn gặp nhiều khó khăn.
Sau khi Olympic Tokyo kết thúc vào đầu tháng 8/2021, lượng khách quốc tế đến Nhật Bản tháng 8 đã giảm 50% so với tháng 7, xuống còn 25.900 lượt. Tuy nhiên con số này vẫn cao hơn nhiều so với 8.658 lượt khách hồi tháng 8/2020. Lượng khách quốc tế đến Nhật Bản còn thấp do nước này vẫn chưa chấp nhận đón khách du lịch bằng chứng nhận tiêm chủng (hay còn gọi là "hộ chiếu vaccine")./.