Diễn ra từ ngày 18 - 21/11/2020, hội chợ VITM có 250 gian hàng, với sự tham gia của 300 đơn vị là các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước và 6 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các đơn vị này sẽ giới thiệu, cung cấp nhiều sản phẩm du lịch, chương trình khuyến mại cho khách tham quan hội chợ.
Phát biểu trong cuộc họp báo VITM Hà Nội 2020, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho biết: Với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam", hội chợ VITM khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số, để Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.
"Chuyển đổi số nhanh ngày nào, có lợi cho doanh nghiệp ngày đó. Khi dịch Covid-19 lắng dần, du lịch chắc chắn sẽ phát triển trở lại, lúc đó đòi hỏi các doanh nghiệp đã sẵn sàng trở lại để cạnh tranh và vào guồng" - ông Vũ Thế Bình phát biểu.
Một trọng tâm của VITM 2020 là giới thiệu chương trình, phần mềm, ứng dụng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch, như các hội thảo về mô hình kinh tế chia sẻ, thiết bị Kiosk tra cứu thông tin du lịch, giải pháp phần mềm quản lý homestay, công nghệ số hóa 3D/360 trong cổng thông tin du lịch...
Một hoạt động bên lề nhưng tiêu biểu cho chuyển đổi số trong du lịch, đó là giải chạy VITM marathon online diễn ra từ 20/10 - 10/11/2020. Ông Nguyễn Đức Anh, Giám đốc Công ty VPlus (đơn vị tổ chức) cho biết: Chạy trực tuyến là một mô hình mới, kết hợp thể thao với du lịch và xúc tiến điểm đến. Mỗi giải chạy sẽ gắn với một điểm đến du lịch, người tham gia sẽ tự thực hiện chặng đua và ứng dụng sẽ tự động cập nhật kết quả chạy lên trang web.
Đến nay VITM marathon online đã có khoảng 700 người tham gia. Giải chạy lần này sẽ gây dựng phong trào chạy bộ vì sức khỏe trong ngành du lịch, kết nối cộng đồng người làm du lịch và giúp những người tham gia làm quen với hình thức tổ chức sự kiện trực truyến.
Du khách cũng có cơ hội tìm hiểu thông tin và trải nghiệm văn hóa của 6 quốc gia, vùng lãnh thổ tại hội chợ. Ngoài Colombia lần đầu tiên tham gia VITM, các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến đến từ Thái Lan, Peru, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã tham gia hội chợ nhiều năm và luôn là những gian hàng sôi động, hấp dẫn khách tham quan. Thông tin từ Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, gian hàng du lịch Hàn Quốc sẽ tổ chức các hoạt động như trải nghiệm mặc Hanbok miễn phí, làm vòng tay, trình diễn nhảy K-pop và tặng quà khách tham quan./.