Sức hấp dẫn Việt Nam trong mắt du khách Indonesia

Theo báo cáo vừa được công bố bởi Klook - nền tảng thương mại điện tử dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch, phân khúc khách quốc tế đến Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1-2024. Theo đó, khách Indonesia dẫn đầu với mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến Việt Nam gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Khách du lịch Indonesia tới Việt Nam tăng 188% trong quý 1 so với giai đoạn trước Đại dịch Covid-19. 

Đánh giá những lý do khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt du khách Indonesia, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno nhấn mạnh: "Việt Nam đang trở thành điểm đến yêu thích của người dân Indonesia với số lượng khách du lịch Indonesia đến Việt Nam tăng nhanh chóng. Để có được điều này trước hết  là có nhiều chuyến bay, và nhiều đường bay trực tiếp mới mở giữa hai nước, mới đây nhất là Vietjet đã mở đường bay trực tiếp tạo điều kiện giao lưu dễ dàng và thuận tiện đi lại hơn giữa người dân hai nước. Thứ 2 chúng ta cũng thấy những nỗ lực của Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế, trong đó có người dân Indonesia, với các gói khuyến mãi ưu đãi. Ngoài ra Việt Nam có sự phát triển, cải thiện cơ sở hạ tầng cùng các điểm du lịch mới hấp dẫn du khách Indonesia".

"Hai quốc gia - một điểm đến" là mô hình hợp tác du lịch đang được nhiều nước Đông Nam Á hướng tới, trong đó có thể kể đến Thái Lan và Philippines. Với mô hình này, chính phủ hai nước tạo điều kiện cho việc tăng cường các chương trình khuyến mãi dành cho khách du lịch quốc tế lựa chọn Philippines hoặc Thái Lan là điểm dừng chân thứ hai. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài TNVN về mô hình hợp tác này với những địa điểm đẹp Bali (Indonesia) hay Đà Nẵng (Việt Nam), Bộ trưởng Sandiaga Uno nhấn mạnh Indonesia sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy tiềm năng du lịch ở cả hai quốc gia: "Chúng ta đã có mô hình ASEAN- Một điểm đến sẽ hỗ trợ nhiều cho chương trình du lịch cho các quốc gia trong khối cũng như chương trình “hai quốc gia – một điểm đến”. Indonesia rất mong muốn và sẵn sàng thảo luận các kế hoạch hợp tác về du lịch với Việt Nam, đặc biệt là mô hình “hai quốc gia - một điểm đến” bao gồm Bali và Đà Nẵng. Tôi hi vọng sẽ có nhiều khách du lịch Việt Nam đến với Indonesia vì với một nền kinh tế phát triển như hiện nay của Việt Nam, tiềm năng nhu cầu du lịch của Việt Nam là rất lớn".

Việt Nam quảng bá thu hút khách du lịch Hồi giáo

Nhận định khách Hồi giáo là nguồn khách tiềm năng lớn trong thời gian tới, đặc biệt là thị trường Indonesia, các tỉnh thành Việt Nam cũng đã thực hiện nhiều chương trình quảng bá du lịch tại đất nước vạn đảo. Trong Chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Gia-các-ta (Jakarta) mới đây, Đà Nẵng cho biết đã tập trung thu hút và đầu tư về cơ sở hạ tầng lưu trú, xúc tiến các đường bay trực tiếp, trang bị hệ thống các nhà hàng phục vụ món Halah, bố trí phòng cầu nguyện ngay tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng nhằm gia tăng tiện ích dành cho du khách Hồi giáo trên hành trình khám phá Đà Nẵng.

Ông Trần Chí Cường – Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: "Thị trường Indonesia được cho là lớn nhất Đông Nam Á có dân số lớn thứ 4 trên thế giới. Đây là thị trường đầy tiềm năng để thu hút khách du lịch và xúc tiến thương mại. Với tiềm năng như vậy, thành phố Đà Nẵng tổ chức đoàn và sự kiện bên này để khảo sát thị trường, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến khách du lịch đến với Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam cũng như xúc tiến đẩy mạnh hoạt động thương mại của Việt Nam sang thị trường Indonesia. Nhờ sợ hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, trong thời gian sớm nhất chúng tôi có thể thiết lập đường bay trực tiếp từ Indonesia đến Đà Nẵng để khai thác và trao đổi tại Indonesia cũng như thị trường ở nước thứ 3”.

Nhiều công ty lữ hành du lịch Indonesia đánh giá Việt Nam là một thị trường tiềm năng để khai thác. Ông Abie Nugroho – Giám đốc tiếp thị của Đại lý du lịch LCM (Lubanacahayyamadani) tại Jakarta chia sẻ: "Hiện chúng tôi cũng đã có các gói du lịch cho du khách đến Đà Nẵng. Tôi đến sự kiện này để tìm hiểu nhiều hơn về thị trường Đà Nẵng. Tôi nghĩ hai nước có nhiều cơ hội thúc đẩy du lịch vì có sự tương đồng văn hóa, thực phẩm.... Nhiều người dân Indonesia mong muốn đến du lịch và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Do đó có nhiều tiềm năng".

Báo chí Indonesia cũng nhận định các nước Đông Nam Á đang nỗ lực đưa ra các biện pháp để thu hút khách du lịch như Thái Lan và Malaysia đã miễn thị thực cho công dân Trung Quốc và Ấn Độ. Singapore mới đây thông báo sẽ xem xét miễn thị thực cho khách du lịch Ấn Độ. Để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa của ngành công nghiệp không khói này, ngoài việc có các chính sách thị thực ưu đãi, Việt Nam cũng nên nâng cao chất lượng và sự đa dạng của dịch vụ du lịch, mở văn phòng tại các thị trường trọng điểm để thu hút du khách nước ngoài.