Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, có tới 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh.Nhưng trước đến nay, việc đi lại rất khó khăn và mất thời gian.
Với việc mở 3 đường bay thẳng của hãng hàng không Bamboo Airways tới Côn Đảo từ ngày 29/9, du khách sẽ thuận lợi đi lại và có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ cao hơn khi địa phương và các nhà đầu tư đang “rót vốn” vào cơ sở hạ tầng nhưng đi liền với bảo vệ môi trường, thiên nhiên bền vững.
Bay thẳng đến Côn Đảo, trải nghiệm chưa từng có với du khách miền Bắc
Tại buổi Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" do UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp cùng Bamboo Airways tổ chức vào chiều tối ngày 12/9, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nhu cầu đến Côn Đảo có từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng đồng thời cũng thừa nhận đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn.
Ông Cường đưa ra dẫn chứng, ngoài đường bay từ TP Hồ Chí Minh hay Cần Thơ, để tới Côn Đảo có thể đi bằng tàu thường, tốc độ cao nhưng thời gian dài, nếu từ Thành phố Hồ Chí Minh ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa-Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng.
Theo ông Cường, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác 24/24 giờ nên chỉ phục vụ ban ngày. Trong khi đó, máy bay VASCO (Vietnam Airline) khai thác đường bay tới Côn Đảo từ Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ chỉ chở tối đa được 68 khách mỗi chuyến.
“Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn. Ba đường bay thẳng tới Côn Đảo của Bamboo Airways sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến,” ông Cường khẳng định.
Theo ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways, mục tiêu của hãng từ khi thành lập là hướng tới kết nối các địa phương có ít đường bay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Chia sẻ ý tưởng mở 3 đường bay tới Côn Đảo, ông Thắng cho biết, lần đầu bay đến Côn Đảo mất tới 12 tiếng do phải bay nối chuyến từ TP Hồ Chí Minh và nghĩ tại sao lại phải vất vả như vậy.
Vị Tổng giám đốc Bamboo Airways cũng thừa nhận đã gặp bế tắc bởi trước đó Bamboo Airways đã khảo sát loại máy bay Airbus A319 để tìm cách hạ cánh tại Côn Đảo nhưng điều kiện bắt buộc là phải kéo dài đường cất hạ cánh của sân bay.
Trong một lần đi công tác, ông Thắng cho hay đã trải nghiệm dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 nên đã rất ấn tượng. Qua tính toán, với sự chấp thuận của Cục Hàng không, Bamboo Airways mất sáu tháng để triển khai đường bay này.
“Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, có tới 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh. Đó là lý do hãng ưu tiên Hà Nội, Hải Phòng và Vinh - ba thành phố có dân số lớn nhất miền Bắc,” ông Thắng lý giải về việc mở các đường bay thẳng đầu tiên của hãng hàng không Việt tới Côn Đảo.
Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch cũng đã kỳ vọng thị trường khách du lịch tới Côn Đảo trong thời gian tới sẽ rất sôi động khi có 3 đường bay thẳng mới của Bamboo Airways và sẽ có các chương trình “bắt tay” với hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra các tour du lịch trọn gói tại điểm đến này./.