may_bay_1__purs.jpg
Máy bay chịu được sét đánh: Theo thống kê, hàng năm máy bay đều bị sét đánh. Nhưng sự cố này sẽ không gây ra hậu quả nguy hiểm tới an toàn của hành khách bởi các máy bay hiện đại đều thiết kế lớp vỏ đặc biệt giúp chúng chống lại tác hại của sét.
Không có bất cứ ghế an toàn nào trên máy bay: Theo kết quả nghiên cứu từng công bố trước kia cho thấy, khả năng sống sót của các hành khách ngồi hàng ghế sau sẽ cao hơn khi tai nạn máy bay xảy ra. Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ, trên thực tế, không có bất cứ chỗ ngồi an toàn nào trên máy bay.
Một số máy bay có “căn phòng bí mật”: Trên các chuyến bay đường dài, tiếp viên phi hành đoàn thậm chí phải làm việc tới 16 giờ. Đâu là chỗ cho họ nghỉ ngơi? Câu trả lời chính là căn phòng bí mật tại một khoang nhỏ ở máy bay. Không một hành khách nào được tiếp cận khu vực này. Diện tích của nó đủ rộng để chứa tới 6-10 người.
Nếu một động cơ hỏng, máy bay vẫn có thể sử dụng động cơ khác: Các máy bay hiện đại sẵn sàng đối phó với tình huống này. Mọi chặng bay đều được tính toán nếu động cơ hỏng, phi công sẽ hạ cánh xuống sân bay gần nhất bằng động cơ khác.
Máy bay bật đèn mờ khi cất và hạ cánh: Khi máy bay cất và hạ cánh, đèn trong khoang hành khách luôn mờ đi. Điều này được thực hiện để đảm bảo trong trường hợp cần sơ tán khẩn cấp, hành khách và phi hành đoàn nhanh chóng quen với bóng tối, qua đó, họ sẽ di chuyển nhanh hơn.
Cấm hút thuốc trên máy bay nhưng có gạt tàn trong WC: Hút thuốc là hành vi nghiêm cấm trên máy bay, nhưng người ta vẫn thấy có gạt tàn trong mỗi WC. Những người thiết lập các quy tắc cho ngành hàng không luôn nghi ngờ hành khách có thể lén hút thuốc. Để đảm bảo họ không vất những mẩu thuốc lá vào WC gây nguy cơ cháy nổ, người ta thiết kế thêm gạt tàn. Tuy nhiên, tất cả WC đều trang bị thiết bị báo khói. Bất cứ hành khách nào vi phạm đều bị phạt tiền và cấm không được sử dụng hãng máy bay đó.
Tại sao đồ ăn trên máy bay không ngon miệng: Đây không phải là lỗi của các hãng hàng không. Độ ẩm thấp, áp suất trong cabin giảm khiến vị giác của hành khách không còn nhạy bén nữa. Nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện như vậy, khả năng nếm vị ngọt và mặn của mỗi người giảm tới 30%.
Mặt nạ dưỡng khí dùng trong 15 phút: Khi áp suất trong cabin giảm, hành khách phải sử dụng mặt nạ dưỡng khí. Nhưng ít người biết rằng, mỗi mặt nạ chỉ có thể dùng tối đa trong 15 phút. Đây là khoảng thời gian để phi công đưa máy bay xuống tới độ cao để hành khách hít thở bình thường mà không cần mặt nạ.
Lốp máy bay không nổ khi hạ cánh: Lốp của máy bay chịu được tải trọng 38 tấn. Nó thực hiện được hơn 500 lần hạ cánh với tốc độ 280 km/h trước khi cần thay thế. Áp lực bên trong của chúng cao hơn so với áp lực lốp ô tô tới 6 lần.
Máy bay để lại vệt sáng: Vệt sáng trên nền trời khi máy bay bay qua đơn giản là sự ngưng tụ. Khi bay, động cơ máy bay phóng ra hơi nước, tiêu tán trong không khí lạnh. Kết quả chính là những vệt sáng bạn nhìn thấy. Nó giống như khi bạn thấy hơi thở của mình vào những ngày trời lạnh.