Do thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, khiến rừng tràm U Minh Hạ, tại tỉnh Cà Mau đứng trước nguy cơ cháy cao, cộng với lượng nước bốc hơi nhanh, độ ẩm giảm và không có những cơn mưa chuyển mùa nên diện tích rừng này khô hạn ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Văn Thế, Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ cho biết, rừng tràm đang bị khô dự báo cháy cấp 2, 3 khoảng 20.000 ha, trong đó dự báo cấp 2 hơn 2.600 ha có nguy cơ cháy tăng cao. Trước tình hình này, tỉnh Cà Mau chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các đơn vị quản lý rừng và 2 huyện có rừng tràm là U Minh, Trần Văn Thời không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống cháy rừng mùa khô. Tăng cường chỉ đạo lực lượng bảo vệ rừng rà soát các khâu chuẩn bị, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ theo phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời ứng phó, dập tắt nhanh khi xảy ra cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Thế cho biết:Chúng tôi đang tăng cường  lực lượng, ứng trực canh giữ 24/24 phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị chữa cháy đã tập kết tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy cao. Tăng cường tuyên truyền cho dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng trên thông tin đại chúng; tham gia ký cam kết thực hiện các quy định phòng cháy chữa cháy rừng.

Thực tế trong tuần vừa qua đã xảy ra 2 vụ cháy rừng trên lâm phần U Minh hạ tại xã Khánh An (U Minh) và Phân trường Trần Văn Thời thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời. Các lực lượng bảo vệ và phòng chống cháy rừng kịp thời phát hiện, tập trung dập tắt lửa nên cháy không lan trên diện rộng. Nguyên nhân gây cháy được xác định do dân vào rừng khai thác mật ong./.