Theo Reuters, cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý hôm 9/12 đã phạt Amazon 1,13 tỉ euro (khoảng 1,28 tỉ USD) với cáo buộc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Amazon “hoàn toàn không đồng ý” với quyết định này và sẽ kháng cáo.

Sự giám sát theo quy định toàn cầu đối với các hãng công nghệ lớn ngày càng gia tăng sau một loạt vụ bê bối về quyền riêng tư và thông tin sai lệch, cùng với những lời phàn nàn từ một số doanh nghiệp rằng Big Tech đã lạm dụng quyền lực thị trường trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh Amazon, Google, Facebook, Apple và Microsoft là những ông lớn công nghệ Mỹ thu hút sự giám sát mạnh mẽ ở châu Âu.

Cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý cho biết Amazon đã lạm dụng vị trí thống trị tại Ý đối với dịch vụ trung gian trên thị trường trực tuyến, để ủng hộ việc áp dụng dịch vụ hậu cần riêng là Fulfillment by Amazon (FBA). Amazon gắn việc sử dụng FBA với một loạt lợi ích độc quyền, bao gồm nhãn Prime, giúp tăng khả năng hiển thị và thúc đẩy doanh số bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon.it. Nhãn Prime giúp việc bán hàng cho hơn 7 triệu người dùng trung thành và chi tiêu cao nhất trong chương trình khách hàng thân thiết của Amazon trở nên dễ dàng hơn.

“Amazon ngăn người bán bên thứ ba liên kết nhãn Prime với các phiếu mua hàng không được quản lý bằng FBA”, trích tuyên bố từ cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý.

Tuy nhiên, theo Amazon, FBA “là dịch vụ hoàn toàn tùy chọn” và phần lớn người bán bên thứ ba trên Amazon không sử dụng nó. “Người bán chọn FBA vì nó hiệu quả, tiện lợi và cạnh tranh về giá cả. Mức phạt được đề xuất và các biện pháp khắc phục là không hợp lý, không tương xứng”, Amazon nói.

Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý cạnh tranh của Ý về vụ việc, trong khuôn khổ của Mạng lưới cạnh tranh châu Âu, để đảm bảo tính nhất quán với hai cuộc điều tra đang diễn ra của ủy ban đối với hoạt động kinh doanh của Amazon./.