Quy định của EU có hiệu lực từ ngày hôm nay và yêu cầu tất cả các mẫu và loại ô tô mới được đưa vào thị trường châu Âu phải bao gồm hệ thống ISA. Chính sách này không áp dụng cho bất kỳ ô tô mới nào có mặt tại các phòng trưng bày hiện nay, ít nhất là chưa áp dụng. Đến tháng 7/2024, mọi ô tô mới được bán tại EU phải được tích hợp hệ thống chống quá tốc độ.

“Việc triển khai ISA là một bước tiến lớn đối với an toàn đường bộ và có khả năng giảm đáng kể thương tích và tử vong do giao thông đường bộ. Các nhà sản xuất ô tô hiện có cơ hội để tối đa hóa những khả năng mà ISA có được để tạo ra những con đường an toàn hơn cho tất cả mọi người”, Ủy ban Châu Âu cho biết trong một thông cáo báo chí.

Được biết, ISA là thuật ngữ mô tả một loạt hệ thống có thể phát hiện giới hạn tốc độ đường thông qua camera gắn phía trước, dữ liệu GPS hoặc cả hai. Tùy thuộc vào ISA cụ thể và cách người lái cấu hình nó, công nghệ có thể cung cấp phản hồi nhắc nhở về giới hạn tốc độ, tự động điều chỉnh hệ thống kiểm soát hành trình để phù hợp với tốc độ của đường hoặc thậm chí giảm công suất cho động cơ để giảm tốc độ xe.

Nhiều tài xế ở châu Âu đã và đang sử dụng xe được trang bị ISA, và các nhà sản xuất ô tô lớn như Honda, Ford, Jeep và Mercedes-Benz đều có bán một số mẫu xe có hệ thống này tại thị trường châu Âu. Theo một dự báo của PROSPER do EU tài trợ, khi ISA được áp dụng có thể dẫn đến tử vong ít hơn từ 26% đến 50%.

Trong khi đó, Autocar lưu ý rằng công nghệ ISA vẫn chưa hoàn hảo. Trong một lần thử nghiệm, hệ thống ISA thỉnh thoảng “phản hồi chậm” và có thời điểm đã đặt giới hạn tốc độ là 100 km/h khi lái xe qua một ngôi làng yên tĩnh ở Anh./.