Quyết định này xuất phát từ đơn khiếu nại năm 2018 của nhóm quyền riêng tư La Quadntic du Net của Pháp, cáo buộc rằng việc nhắm mục tiêu quảng cáo của Amazon không nhận được sự đồng ý từ người dùng. Phán quyết được đưa ra bởi cơ quan bảo vệ dữ liệu (CNPD) của Luxembourg và đã được Amazon tiết lộ trong một hồ sơ quy định vào cuối tuần vừa qua.
CNPD giám sát hoạt động của Amazon ở châu Âu vì trụ sở chính ở EU của công ty đặt tại Luxembourg. Cơ quan giám sát cho biết “Việc xử lý dữ liệu cá nhân của Amazon đã không tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, hay GDPR, của EU”. Cơ quan này cũng đang yêu cầu Amazon sửa đổi nội dung, tuy nhiên chi tiết các điều khoản sửa đổi hiện không được tiết lộ.
Trong một tuyên bố, Amazon cho biết họ có kế hoạch kháng cáo quyết định khi khẳng định “Không có vi phạm dữ liệu và không có dữ liệu khách hàng nào bị tiết lộ cho bất kỳ bên thứ ba nào. Những sự thật này là không thể bàn cãi”.
“Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với phán quyết của CNPD và chúng tôi dự định sẽ kháng cáo. Quyết định liên quan đến cách chúng tôi hiển thị quảng cáo cho khách hàng có liên quan dựa trên các diễn giải chủ quan và chưa được kiểm chứng về luật quyền riêng tư của Châu Âu. Khoản tiền phạt được đề xuất hoàn toàn không phù hợp với ngay cả GDPR”, công ty nói thêm.
Được biết, hình phạt trên sẽ là mức phạt lớn nhất từng được áp dụng đối với các công ty vi phạm GDPR. Kỷ lục trước đó là 100 triệu EUR (118,82 triệu USD) dành cho Google vào năm ngoái vì vi phạm các quy tắc về trình theo dõi quảng cáo.
Mặc dù vậy, số tiền phạt trên đối với Amazon không phải là mức quá nhiều so với kho tài sản khổng lồ của nhà bán lẻ này khi công ty vừa công bố quý thứ ba liên tiếp có doanh thu 100 tỷ USD./.