Làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các thương hiệu như H&M, Nike, Adidas và Burberry tiếp tục lan rộng khắp nước. Nike và Adidas là hai trong số những công ty từ chối sử dụng bông Tân Cương do tin rằng người Duy Ngô Nhĩ bị Trung Quốc đàn áp tại khu vực này.
Sáng 29/3, ứng dụng Nike và Adidas biến mất trên kho ứng dụng của Huawei không một lời báo trước. Những người nổi tiếng như ngôi sao Hồng Kông Trần Dịch Tấn cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ với các nhãn hàng thể thao đình đám từ phương Tây.
Tuy nhiên, cuộc tẩy chay trên diện rộng không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Nike và Adidas tại Trung Quốc. Các thương hiệu này vẫn xuất hiện và được săn đón trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, JD.com hay Pinduoduo.
Mẫu giày Nike cho nữ được giảm giá còn 699 nhân dân tệ (107 USD) trên Tmall ngay lập tức bán hết sạch, còn cửa hàng bán mẫu giày đó cũng thu hút 350.000 người theo dõi mới.
Tài khoản của Nike và Adidas vẫn hiện diện trên WeChat và Weibo. Website phiên bản Trung Quốc của hai nhãn hàng chưa bị gỡ bỏ. Người dùng Apple có thể tải ứng dụng Nike, Adidas trên App Store như bình thường.
Thương hiệu Thụy Điển H&M bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt tẩy chay lần này. Không những bị các nền tảng thương mại điện tử "cạch mặt", hàng loạt cửa hàng bán lẻ của H&M ở nhiều thành phố như Urumqi và Tế Nam bị buộc phải đóng cửa. Từ ngày 26/3, các hãng công nghệ lớn cố gắng xóa dần sự hiện diện của H&M trên các ứng dụng bản đồ, mua sắm, gọi xe và giao hàng ở Trung Quốc./.