Trong một bài đăng trên blog của mình, Google lập luận rằng công cụ tìm kiếm của họ đã phát triển để đáp ứng phản hồi của người dùng chứ không phải mong muốn gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh. Công ty cho biết thử nghiệm nghiêm ngặt của họ cho thấy người tiêu dùng thích thiết kế những loại kết quả nhiều định dạng như hiện nay, bao gồm các liên kết trực tiếp đến các doanh nghiệp và dịch vụ khác. Trong thực tế, Microsoft cũng áp dụng thiết kế tương tự trong công cụ tìm kiếm Bing.

Điểm mấu chốt trong lập luận của công ty là thiết kế lại công cụ tìm kiếm sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi cho Internet, do đó sẽ gây bất lợi cho vô số doanh nghiệp vừa và nhỏ như nhà bán lẻ, nhà hàng, cửa hàng sửa chữa, khách sạn, hãng hàng không… vốn dựa vào công cụ tìm kiếm của công ty để kết nối trực tiếp với khách hàng.

Công ty tiếp tục đưa ra lập luận bảo vệ hoạt động của mình rằng công cụ tìm kiếm đã thúc đẩy hơn 4 tỷ kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp mỗi tháng và lượng truy cập mà nó gửi đến các trang web không phải của Google đã tăng lên hàng năm kể từ khi Google Search đi vào hoạt động. Google nói:“Chúng tôi biết rằng sự giám sát của các công ty lớn là quan trọng và chúng tôi đã chuẩn bị để trả lời các câu hỏi và giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, vụ kiện lần này nhằm yêu cầu chúng tôi thiết kế lại Search theo những cách khiến nó có thể tước đi những thông tin hữu ích mà người dùng muốn và làm tổn hại đến khả năng kết nối trực tiếp với khách hàng của các doanh nghiệp”.

Được biết, ngoài vụ kiện từ các tổng chưởng lý của 38 tiểu bang nói trên, Google hiện đang phải đối mặt với các vụ kiện riêng biệt liên quan đến chống độc quyền, bao gồm vụ kiện từ tổng chưởng lý bang Texas cũng như từ Bộ Tư pháp Mỹ./.