BMW, Ford, GM, Nissan và Tesla là những cái tên được quan tâm nhất về thị trường xe điện với những model xe điện tiêu biểu được nhiều người quan tâm.

tesla_model_s_hsuf.jpg
Tesla không phải là ông lớn trên thị trường xe điện của năm 2015

BMW cho biết, hãng bán được khoảng 30.000 chiếc i3 và i8 trong năm 2015 trên phạm vi toàn cầu. Hãng Ford bán các phiên bản Fusion, C-Max Energi và Focus Electric tại khu vực Bắc Mỹ với doanh số bán ra đạt khoảng 18.923 chiếc. Thêm một số ít sản phẩm được công ty bán tại châu Âu, có nghĩa khoảng 20.000 chiếc xe điện đã được Ford bán ra.

General Motors đã bán 15.393 chiếc Volt và 2.629 chiếc EV Spark tại Mỹ vào năm ngoái, cùng với một số sản phẩm tại thị trường Canada cũng như Hàn Quốc, có nghĩa nó cũng rơi vào khoảng 20.000 chiếc.

Nissan đã bán 17.269 chiếc Leaf tại Mỹ, nhưng nó đã được bán ở hàng chục quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, công ty cũng bán ra dòng xe tải giao hàng động cơ điện e-NV200. Tính đến tháng 10/2015, Nissan đã bán được khoảng 39.000 chiếc Leaf trên thị trường toàn cầu, trong khi e-NV200 không được nêu ra. Có nghĩa Nissan có thể bán được khoảng 50.000 chiếc.

Cuối cùng là Tesla, công ty cho biết đã bán ra 50.557 chiếc xe điện trên toàn cầu vào năm ngoái.

Qin là phiên bản xe điện mang về doanh số nhiều nhất cho BYD trong năm qua

Nhưng có một cái tên bị bỏ quên đó là BYD, một công ty Trung Quốc đã tung ra sản phẩm lai đầu tiên trên thế giới có tên F3DM vào tháng 12/2008, hai năm trước khi Chevrolet Volt có mặt. Sản phẩm này có thiết kế ít tinh tế hơn so với Volt, nhưng dù sao nó cũng là một sản phẩm mang tính lịch sử cho ngành xe điện.

BYD tiếp tục sản xuất hai dòng xe chạy bằng động cơ điện, bao gồm Qin (sedan) và Tang (SUV). Trong số liệu phát hành bởi công ty, hãng đã bán được 31.898 chiếc Qin và 18.375 chiếc Tang, kết hợp 7.029 chiếc e6 cũ trong năm 2015 vừa qua.

Cùng với một số lượng nhỏ chiếc xe điện T3 và e5 được bán ra, kết hợp 2.888 chiếc Denza bán ra trong liên doanh với Daimler đã khiến tổng cộng số xe điện mà BYD bán ra lên đến 61.722 chiếc. Nghĩa ra hãng xe Trung Quốc đã vượt mặt những ông lớn trong việc chinh phục thị trường xe điện.

Ngoài xe điện phục vụ cá nhân, BYD cũng sản xuất xe buýt điện phục vụ công cộng với pin 549 KWh.

Bên cạnh số lượng nhỏ chiếc xe được xuất khẩu sang các thị trường nhỏ như Costa Rica, BYD chỉ bán xe điện cho khách hàng của mình tại Trung Quốc. Quốc gia này đang ủng hộ phát triển những chiếc xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả điện, giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí đang xuất hiện tại hầu hết các thành phố của mình.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới cho xe điện, và đó cũng là ngành công nghiệp mà chính phủ nước này đang dốc sức đầu tư./.