Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia hôm nay vừa ra tuyên bố cho biết cơ quan này đang bắt đầu tiến trình khởi kiện Meta và Meta Ireland vì đã thất bại trong việc ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo trên nền tảng của mình. Cụ thể, theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, Meta đã cho phép các quảng cáo lừa đảo về đầu tư tiền điện tử cũng như các hoạt động tài chính nhắm vào các đối tượng “có nhiều khả năng bị lừa đảo” trên mạng xã hội.
Các quảng cáo này thậm chí còn sử dụng hình của một số người nổi tiếng tại Australia như người dẫn chương trình truyền hình David Koch, doanh nhân Dick Smith hay cựu Thủ hiến bang New South Wales Mike Baird. Vì những quảng cáo lừa đảo này mà có công dân Australia đã thiệt hại tới 650.000 AUD.
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia Rod Sims khẳng định đây là hành vi nghiêm trọng và các nền tảng xã hội cần nỗ lực để loại bỏ các hành vi này như những gì mà họ đã cam kết với người sử dụng.
“Đây là lần đầu tiên trên thế giới có vụ kiện như thế này. Trước đó, chưa có Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng nào trên thế giới làm hành động tương tự. Chúng tôi cho rằng đây là một vấn đề rất quan trọng khi người dân Australia cần được đảm bảo sự an toàn khi sử dụng internet. Và điều này chỉ có thể diễn ra khi các nền tảng lớn ban hành các quy định để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng” - Rod Sims nói.
Phản ứng trước quyết định khởi kiện của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, người phát ngôn của Meta cho biết, công ty “sử dụng công nghệ để phát hiện và ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo và cố gắng để các quảng cáo này không lan rộng trên hệ thống”. Meta cho biết đang hợp tác với Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia để điều tra về vụ việc./.