Bộ Nội vụ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính Par Index 2014. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải và Thành phố Đà Nẵng tiếp tục xếp vị trí thứ nhất về cải cách hành chính năm 2014. Giá trị trung bình Chỉ số Cải cách hành chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2014 thấp hơn so với năm 2013.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định một trong các nguyên nhân của thực tế trên là do quá trình đánh giá được tiến hành chặt chẽ hơn, chính xác hơn. 
thu_tuong_tuan_hhqe.jpg
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2014, về cơ bản, công tác cải cách hành chính của các Bộ, ngành địa phương được tiến hành quyết liệt và nhiều cố gắng, đặc biệt ở các địa phương trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; triển khai cơ chế 1 cửa liên thông, đảm bảo xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thứ hai, chỉ số cải cách hành chính năm 2014 được xác định có liên quan và gắn bó chặt chẽ với cải cách chế độ công vụ, công chức hiện chúng ta đang thực hiện theo quyết định 1557 của Thủ tướng Chính phủ. Các nội dung liên quan đến công vụ công chức như: xác định vị trí việc làm, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức, nâng cao kỷ luật kỷ cương trong hoạt động công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công chức, thí điểm đổi mới cơ chế quản lý cán bộ công chức… Đó là những nội dung ảnh hưởng nhiều đến việc xác định chỉ số cải cách hành chính ở các bộ ngành, địa phương.

PVTheo ông, vì sao giá trị trung bình Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ lại thấp hơn năm 2013, phải chăng cải cách hành chính ngày càng khó hay các chỉ số thành phần đã được đánh giá sát hơn?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Giá trị trung bình chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, ngành năm 2014 so với năm 2013 có phần chững lại và thấp. Điều đó có thể do ảnh hưởng triển khai xác định vị trí việc làm, ảnh hưởng của việc hoàn thiện hệ thống chức danh công chức, viên chức, cũng có thể chịu ảnh hưởng xác định mức độ hài lòng của người dân thông qua điều tra xã hội học. Việc đánh giá chỉ số các bộ, ngành chặt chẽ hơn. Còn các địa phương tập trung chủ yếu ở mô hình 1 cửa, 1 cửa liên thông hoặc đẩy mạnh cải cách công vụ.

Thực hiện 1 cửa liên thông, người dân có thể kiểm soát được hoạt động công vụ của công chức. Thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính được nâng lên nhiều. Đó có thể là nguyên nhân dẫn đến việc mức độ chỉ số cải cách hành chính thấp so với năm trước.

PV: Qua xếp hạng chỉ số, ông nhận thấy những vấn đề nào các Bộ, ngành, địa phương cần cải thiện hơn nữa trong thời gian tới? Đồng thời, năm 2015, Bộ Nội vụ đổi mới cách đánh giá như thế nào để việc xác định Chỉ số cải cách hành chính công bằng, chính xác, khách quan?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Qua việc xác định chỉ số cải cách hành chính của các bộ ngành thì việc xây dựng thể chế, xây dựng các quy định phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực, bộ ngành là vấn đề cần quan tâm. Bên cạnh đó là vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần hiện đại hóa nền hành chính. Tiếp đó cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Qua ý kiến đóng góp, chúng ta tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, xây dựng các tiêu chí và hoàn thiện phương pháp để xác định bộ chỉ số tốt hơn.

 PV: Xin cám ơn ông./.