Sáng 13/3, đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.

Tại hội nghị, đa số các ý kiến đều cho rằng, sau gần 10 năm thi hành, Luật Giao thông đường thủy nội địa (năm 2004) đã bộc lộ một số tồn tại, không còn phù hợp với yêu cầu thực tế. Vì vậy, việc tiếp tục sửa đổi, bổ sung luật này là cần thiết nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc đầu tư, tổ chức quản lý, khai thác và phát triển giao thông đường thủy theo hướng ngày càng hiện đại, cũng như xây dựng kết cấu hạ tầng và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Ông Dương Ngọc Tiến, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát đường thủy nêu ý kiến đề nghị sửa khoản 3, điều 99 như sau: Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm pháp luật về đường thủy của các tổ chức, cá nhân, thống kê dữ liệu về tai nạn giao thông đường thủy.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung làm rõ việc quy hoạch phát triển, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý, khai thác cảng, bến thủy nội địa; đăng ký, đăng kiểm, điều kiện hoạt động phương tiện thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện. Nhiều ý kiến đề nghị mở rộng quản lý hành lang bảo vệ luồng tuyến phù hợp điều kiện vùng miền, quy định cụ thể tiêu chuẩn cảng bến, phân cấp quản lý việc đăng ký, đăng kiểm; quy định rõ quyền và trách nhiệm của các bên tham gia cứu hộ, cứu nạn…/.