Trước khi đến làm giấy tờ liên quan tới chính quyền, chị Nguyễn Thị Loan, ở thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy phải gọi đến số điện thoại của cán bộ ở bộ phận 1 cửa xã Ngư Thủy để hỏi rõ cán bộ đang làm việc tại trụ sở nào rồi mới đến. Chị Loan cho biết phải gọi trước để khỏi mất công tới trụ sở này mà không có cán bộ làm việc thì phải quay lại trụ sở kia.
Xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy được sáp nhập từ xã Ngư Thủy Trung và xã Ngư Thủy Nam. Hai trụ sở UBND xã nằm cách nhau gần 15km, cán bộ xã phải làm việc ở 2 nơi xen kẽ theo lịch nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Loan cho biết, nhiều lúc đang ở Ngư Thủy Trung (cũ) phải di chuyển quãng đường xa để đến Ngư Thủy Nam (cũ) để làm các thủ tục, nếu thiếu các giấy tờ cần thiết thì phải chạy về nhà lấy rồi quay lại rất vất vả.
“Nếu như nhà mình đang ở đây mà chạy vào phía bên trụ sở kia thì xa hơn. Nếu như lúc trước có 1 trụ sở, nhà ở gần đây thì đi tiện hơn. Nhưng nay thì ví dụ nếu cần làm giấy tờ gì mà phải chạy về xã bên kia thì xa hơn. Chẳng hạn mình đang cần giấy tờ gấp vào ngày thứ 2 nhưng ngày đó cán bộ làm việc ở trụ sở bên kia, thứ 3 mới làm ở bên này, thế thì phải chạy xa hơn để làm. Kể cả cán bộ hay nhân dân đều vất vả, thay đổi thì trước mắt có khó khăn hơn so với trước kia”, chị Loan nói.
Để xử lý các công việc sau khi sáp nhập, lãnh đạo xã Ngư Thủy thống nhất đưa ra phương án làm việc tại trụ sở xã Ngư Thủy Trung (cũ) vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu và làm việc tại trụ sở Ngư Thủy Nam (cũ) vào ngày thứ ba, thứ năm. Sau sáp nhập, các loại giấy tờ pháp lý của hộ dân đều nằm tại các trụ sở UBND xã cũ. Cán bộ phải mất nhiều thời gian tìm kiếm xem hiện các giấy tờ đang nằm ở trụ sở nào rồi mới hẹn người dân ngày hôm sau đến lấy, tốn nhiều công sức, thời gian.
Ông Nguyễn Hải Minh, cán bộ Văn phòng - Thống kê xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, buổi sáng phải đi làm sớm để tới trụ sở này lấy hồ sơ, tài liệu, con dấu rồi mang sang trụ sở kia làm việc, hết ngày làm việc thì quay ngược lại để cất giữ: “Theo quy chế công tác văn thư - lưu trữ thì bắt buộc con dấu sau khi thực hiện xong phải để tại trụ sở UBND. Thực tế bây giờ phải mang con dấu đi, mang con dấu về, gần tối phải mang con dấu về để lại trụ sở lúc sáng đã lấy, khóa kỹ sau đó mới được về nhà, thực tế cũng bất đắc dĩ mới phải làm thế”.
Tương tự, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình được sáp nhập từ 2 xã Trường Thủy và Văn Thủy. Sau sáp nhập thì dư ra 1 trụ sở UBND xã. Tránh lãng phí cơ sở hạ tầng, xã Trường Thủy trưng dụng cả 2 trụ sở để làm việc và tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại. Hai trụ sở UBND xã này cách nhau khoảng 5km, buổi sáng, cán bộ làm việc ở trụ sở này, buổi chiều lại di chuyển qua trụ sở kia.
Ông Đỗ Văn Tuận, cán bộ Phòng tư pháp xã Trường Thủy, huyện Lệ Thuỷ cho biết, mỗi ngày mang theo hơn 10kg sổ sách, giấy tờ liên quan chạy từ trụ sở này sang trụ sở kia làm việc, đến trưa thì mang về, buổi chiều lại tiếp tục như vậy: “Sổ sách, tài liệu, giấy tờ vẫn để 2 nơi, ví dụ người dân tới giao dịch, chúng tôi tra cứu sổ sách và muốn giải quyết nhanh sau 30-40 phút luôn cho người dân để họ có kết quả mang về, nhưng ngặt nỗi sổ sách lại để bên trụ sở kia, bởi đặc thù của Tư pháp là các loại sổ sách như khai sinh, khai tử, kết hôn... là phải lưu trữ lại 1 nơi, khi muốn giải quyết cho người dân thì phải chạy đi lấy, bất cập là ở chỗ đó”.
Ông Phạm Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, sau sáp nhập xã vẫn chưa có trụ sở chính thức nên cán bộ, công chức phải di chuyển ra vào mỗi ngày, làm việc và tiếp dân tại 2 trụ sở UBND xã cũ. Hiện nay, xã Trường Thủy có hơn 1.500 hộ với trên 5.500 nhân khẩu, nhu cầu giao dịch các loại giấy tờ, thủ tục của người dân tăng cao. Xã này cũng hoàn tất việc tinh giản biên chế từ 40 cán bộ, công chức xuống còn 22 người, công việc thì nhiều, có người làm gấp 2, 3 lần khối lượng công việc so với trước đây.
Ông Phạm Hữu Tình cho biết: “Sáp nhập về 1 đơn vị hành chính thì tất cả đều nằm trong 1 đơn vị hành chính, đầu mối ngân sách cũng 1 đơn vị hành chính nhưng trung gian làm việc thì có 2 trụ sở. Rõ ràng từ công tác bảo vệ, điện nước, mạng internet cũng phải lắp đặt song hành 2 nơi giống nhau. Mong muốn tương lai có trụ sở mới để đưa hành chính vào đó, lực lượng công an chính quy, nhưng chưa có thì cán bộ làm việc song song 2 trụ sở, cho nên cũng phải có cơ chế đặc thù nào đó cho các xã mới sáp nhập”.
Hiện nay, UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã đề xuất xây dựng trụ sở mới ở trung tâm của các xã sáp nhập trong chương trình đầu tư công của tỉnh Quảng Bình. Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, trước mắt, cán bộ, công chức vẫn thực hiện phương án làm việc 2 nơi, nhưng các xã có thể nghiên cứu đưa các hoạt động hành chính về tại 1 điểm cố định, còn trụ sở kia có thể bố trí các ban ngành như quân sự, công an làm việc. Huyện cũng đề xuất tỉnh phân bổ ngân sách có phần tăng thêm cho các xã sáp nhập, đặc biệt là trong các khoản chi thường xuyên.
Theo ông Đặng Đại Tình, về việc dôi dư trụ sở sau sáp nhập, huyện xây dựng phương án trưng dụng trụ sở để bố trí cho các cơ quan trên địa bàn xã hoặc đề xuất tỉnh bán đấu giá tài sản công thu vào nguồn ngân sách tỉnh nhằm tránh lãng phí: “Tại xã Ngư Thủy từ 2 xã được sáp nhập lại, từ trụ sở này sang trụ sở khác dài 11km, từ điểm dân cư này sang điểm dân cư khác dài nhất là 20km. Tỉnh sẽ hỗ trợ trước mắt để làm điểm trung tâm hành chính tại xã Ngư Thủy bởi vì ở đó địa hình dài hơn. Hiện nay đã có tờ trình rồi, tỉnh đang xây dựng chương trình đầu tư công”./.