Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chiều 5/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng Quốc tế Cái Mép, cảng Baria Serece.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng Quốc tế Cái Mép. |
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 57 dự án cảng biển được quy hoạch, đã đưa vào khai thác 28/57 dự án cảng biển với tổng số vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD; tổng công suất khoảng hơn 98 triệu tấn/năm. Riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 dự án quy hoạch, hiện đã đưa vào khai thác 17/35 dự án, công suất 93 triệu tấn/năm.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ.
Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, lợi ích mà cảng Cái Mép - Thị Vải mang lại không chỉ riêng cho Vũng Tàu mà còn là lợi ích của quốc gia. Do hệ thống giao thông chưa đồng bộ, nên khó thu hút các nhà đầu tư tại đây. Hiện công suất khai thác của cụm cảng này mới đạt 20%.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đề nghị cần nhanh chóng hoàn thành đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa-Cái Mép) kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với các tiểu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nghiên cứu lại Quy hoạch cảng biển nhóm 5 đề ra các giải pháp vi mô về điều tiết luồng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa phải trung chuyển…
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần có những tổng hợp để trình Chính phủ về những khó khăn mà các cụm cảng này gặp phải; đề xuất việc thực hiện nguồn vốn trung hạn để khắc phục những khó khăn này. Quốc hội sẽ xem xét, giám sát việc thực hiện các dự án, tổng hợp các kết luận của Trung ương để có chủ trương đúng đắn giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cụm cảng Thị Vải-Cái Mép, để cụm cảng này trở thành cụm cảng quốc tế.
Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội đã thăm cảng Baria Serece, đây là cảng có tới 60% hàng hóa thông qua là hàng nông sản sang các nước châu Phi./.