Trả lời báo chí bên lề hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp do HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng 7/3, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Ban soạn thảo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 Uông Chu Lưu cho rằng, Hà Nội là địa phương làm tốt trong việc lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Hiến pháp 1992 và rộng khắp đến từng người dân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tập hợp phản ánh những ý kiến đó thế nào cho chính xác khách quan, đầy đủ, tránh phiến diện.

Bên cạnh đó, cho ý kiến về vấn đề sở hữu đất đai, Phó Chủ tịch Ban soạn thảo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 cũng khẳng định việc tư hữu hóa đất đai hoặc nhiều hình thức sở hữu đất đai sẽ có những phức tạp về chính trị, xã hội.

Cần khách quan phản ánh ý kiến đồng thuậnvà trái chiều

PV: Việc lấy ý kiến đến từng hộ dân làm thế nào để bảo đảm sự công khai minh bạch phát huy trí tuệ của toàn dân, thưa ông?

ÔngUông Chu Lưu: Việc mỗi người dân tiếp cận với Dự thảo và có điều kiện để tham gia vào Dự thảo Hiến pháp có trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể.

uong-chu-luu.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trả lời báo chí

Hiện nay, Ủy ban chỉ đạo sửa đổi Hiến pháp đề nghị các tỉnh, thành in, sao chép các tài liệu hướng dẫn về Dự thảo Hiến pháp cũng như bản Hiến pháp hiện hành để gửi đến từng hộ dân. Để mỗi người dân trong hộ gia đình đó có điều kiện tiếp cận nghiên cứu tham gia đóng góp ý kiến.

PV: Trong việc lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992,theo ông, Hà Nội cần phải chú trọng đến vấn đề gì?

ÔngUông Chu Lưu: Tôi nghĩ rằng Hà Nội đã có rất nhiều cách làm sáng tạo, bài bản. Từ việc thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ra các văn bản hướng dẫn, tổ chức các hình thức tuyên truyền phổ biến: Đưa xuống các chi bộ, tổ dân phố, cụm dân cư, qua các chương trình phát thanh- truyền hình… để tất cả các tầng lớp nhân dân được tiếp cận với Dự thảo Hiến pháp.

Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo của Hà Nội được tổ chức không chỉ ở cấp ủy hay chính quyền. Như cách đây mấy hôm, Thường trực HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị để cán bộ chủ chốt, lãnh đạo của hai cơ quan đó góp ý kiến và hôm nay Hà Nội lại tổ chức hội nghị lấy kiến của các đại biểu HĐND sau đó sẽ triển khai xuống các quận, huyện, xã, phường. Điều này cho thấy cuộc tham gia tổ chức lấy ý kiến này là rộng khắp đầy đủ ở mọi cơ quan tổ chức, đoàn thể của Hà Nội. Đây là một việc làm tốt. Vấn đề đặt ra bây giờ là tập hợp phản ánh những ý kiến đó thế nào cho chính xác khách quan, đầy đủ, tránh phiến diện, xuôi chiều.

Ở đây là phải phản ánh được cả ý kiến đồng thuận và chưa đồng thuận. Kể cả những kiến nghị bổ sung vào điều khoản cụ thể đều được ghi nhận phản ánh với Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Và Ủy ban sẽ tiếp thu đầy đủ, giải trình thấu đáo và tiếp thu chắt lọc những gì là tinh hoa, hợp lý đưa vào bản Hiến pháp. Có thể nói đây biện pháp phản ánh thật sự ý chí nguyện vọng của nhân dân.

Phải có trách nhiệm bảo hộ quyền sở hữu đất của người dân

PV: Liên quan đến vấn đề sở hữu đất đai, ông có thể cho biết vì sao Ban soạn thảo Hiến pháp cũng như Luật Đất đai chưa đưa ra hướng lựa chọn khác về chế độ đa sở hữu, trong đó có sở hữu tư nhân như một số ý kiến đưa ra?

ÔngUông Chu Lưu: Đây là một vấn đề lớn, ý kiến hiện nay có nhiều khác nhau nhưng đa số ý kiến của nhân dân, các cơ quan tổ chức đều khẳng định trong hoàn cảnh cụ thể của nước ta sở hữu toàn dân về đất đai là phương án hợp lý nhất, có tính chất lịch sử tất yếu và phù hợp hoàn cảnh lịch sử nước ta. Bởi vấn đề đất đai không chỉ thuần túy kinh tế mà đây là vấn đề chính trị- xã hội.

Hình thành lịch sử đất đai ở Việt Nam qua các cuộc đấu tranh giải phóng giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, giành từng thước đất. Chế độ đất đai của ta qua nhiều thời kỳ khác nhau nên có thể nói tư hữu hóa đất đai hoặc nhiều hình thức sở hữu đất đai sẽ có những phức tạp về chính trị, xã hội.

Nhưng vấn đề chính như tôi nói, ở đây không chỉ nằm ở vấn đề sở hữu mà cốt lõi là quy định quyền của người chủ sở hữu đất thay mặt cho toàn dân trong sở hữu đất cũng như quyền của người dân được giao quyền sở hữu đất như quyền sở hữu tài sản.

Pháp luật phải bảo hộ, bảo vệ quyền tài sản đó của người dân và xử lý được những bất cập hạn chế của pháp luật hiện nay trong vấn đề thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, giá tiền của đất đai; chính sách về đất đai, cơ chế để quản lý quy hoạch, kế hoạch đất đai. Tất cả những điều này sẽ giải quyết được những vấn đề bất cập hiện nay.

Về thu hồi đất, đại biểu đóng góp ý kiến cho rằng nếu để cả vế thu hồi đất để phát triển dự án kinh tế xã hội có thể mở rộng quá quyền thu hồi đất của các cơ quan nhà nước và dẫn đến việc xâm phạm quyền sử dụng đất của người dân nhưng đại biểu cũng nói đến ý trong Dự thảo Hiến pháp lại nói rằng thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, vì lợi ích công cộng mà trong lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng bao hàm cả vấn đề thu hồi đất để phát triển các dự án kinh tế- xã hội nên cần thiết phải bổ sung thêm điều đó.

Theo tôi đây cũng là ý kiến mà chúng ta cần ghi nhận để xem xét khi trình ra Quốc hội quyết định.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.