Tôi nghĩ mỗi người yêu nước theo một cách riêng. Và không ai phải dạy ai về lòng yêu nước. Từ hành động của một phật tử đã nguyện biến mình thành ngọn đuốc sống để phản đối giàn khoan của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam đến những việc thể hiện sự đồng lòng của giới trẻ như hát Quốc ca, hát đồng ca cổ vũ tinh thần chiến sĩ; cho đến những đêm ca nhạc hướng về biển đảo, lập trang web kêu gọi ký tên để bảo vệ hoà bình hay rất thiết thực như cách mà Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng góp ngay 100 triệu cho chiến sĩ nơi đầu sóng thì đều đáng quý như nhau cả.

sao-viet-huong-ve-bien-dong.jpg
Nghệ sĩ Việt chung tay hướng về biển đảo

Tôi đã lặng người khi nhìn thấy hình ảnh một phụ nữ hành nghề lượm ve chai, đen đúa, còi cọc, lầm lũi mang mấy chục ngàn đến toà soạn báo Tuổi Trẻ để “đóng góp cho chiến sĩ”. Người phụ nữ ấy đã bưng mặt khóc nấc lên khi bày tỏ tấm lòng mình với tổ quốc.

Cô nghẹn ngào nói bản thân không có kiến thức, chẳng làm được gì ngoài việc nhặt ve chai. Số tiền nhỏ mà cô đóng góp là một-phần-kết-quả sau một ngày lao động. Tất nhiên tôi hiểu một-phần-kết-quả còn lại đã biến thành 2 dĩa cơm ăn vội lúc trưa và lúc tối. Cũng có thể kèm thêm vài ly trà đá để chống chọi với cái nắng đến 40 độ ở một số nơi trong thành phố.

Cô góp sức mình bảo vệ tổ quốc bằng cách nhẫn nhịn cắm mặt xuống đất cặm cụi nhặt nhạnh những thứ thừa thãi mà người đời đã bỏ đi để biến nó thành sức mạnh theo cách của mình.

Tặng xuồng trị giá 3 tỷ cho quân dân đảo Trường Sa (Ảnh: Cao Thắng)

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng đang có những đóng góp thiết thư như một công ty chuyên sản xuất ắc quy cho xuồng máy đã trao tặng lô ắc quy trị giá 180 triệu nhằm tiếp thêm điện cho các chiến sỹ hải quân, một nhãn hàng xúc xích dinh dưỡng cũng vừa trao tặng Bộ Tư Lệnh Hải Quân chiếc xuồng CQ (xuồng Chủ Quyền) giá 3 tỷ đồng.

Đại diện Hải quân Việt Nam, Chuẩn Đô Đốc Đinh Gia Thật - Bí thư Đảng Uỷ, Chính Uỷ Hải Quân trong một lần nhận quà tặng đã nhấn mạnh lại tư tưởng “tự lực cánh sinh, dựa vào sức mình là chính” của Bác Hồ. Tư tưởng đã được thể hiện rõ ràng bằng nghĩa cử đẹp của các doanh nghiệp ở hậu phương trao tặng cho các chiến sĩ ngoài tiền tuyến những công cụ để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng cho tổ quốc.

Tác giả với chiến sĩ Hải quân

Lúc đọc và xem được các hình ảnh về những công ty có nghĩa cử đẹp đó, tôi đặt ra câu hỏi liệu các công ty này có nằm trong Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam? Vì chỉ cần nhẩm tính, nếu mỗi doanh nghiệp trong Top 500 ấy đóng góp một chiếc xuồng, thì Cảnh sát biển sẽ có thêm tối thiểu 500 chiếc. Nhân lên với 3 tỉ là khoảng 68 triệu đô, là gấp gần 4 lần số tiền mà Mỹ hứa sẽ trao tặng cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Tương tự, nếu 100 ngàn người Việt Nam ở đâu đó đang cần mẫn bỏ ra 5 đến 10 phút trong đời để lập tài khoản ký tên trên website Nhà Trắng kêu gọi phủ Mỹ “đưa ra ý kiến về gợi ý trừng phạt kinh tế Trung Quốc”, chỉ cần họ còn tối thiểu 36.000 đồng trong tài khoản điện thoại để nhắn tin BD gửi tới 1409 hai lần, thì Việt Nam ngay lập tức có thêm 1 chiếc xuồng CQ (Chủ Quyền) 3 tỷ. Đó là góp sức bằng tin nhắn.

Chúng ta sẽ thực hiện thành công sách lược TỰ LỰC CÁNH SINH trước những thế lực gây hấn như lời dạy của Bác Hồ một cách dễ dàng hơn khi 90 triệu dân được trang bị đầy đủ kiến thức, có khoa học kỹ thuật làm nền tảng và có tinh thần yêu nước làm động lực đấu tranh.

Chỉ khi cả dân tộc đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực và vươn lên khá giàu thì mới không phải lệ thuộc và ít nguy cơ bị bắt nạt (Ảnh: 3ackpackers)

Chỉ khi cả dân tộc đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực và vươn lên khá giàu thì mới không phải lệ thuộc và ít nguy cơ bị bắt nạt.

Có nhiều bạn trẻ trăn trở với câu hỏi “Tổ quốc lâm nguy, tôi phải làm gì?”.

Có nhiều bạn khác thì bi quan khi đánh giá bản thân và nói “Tổ quốc lâm nguy, nhưng tôi không làm gì được cả”.

Với bạn trẻ việc quan trọng nhất và cũng đơn giản nhất là “Học tập tốt, Lao động tốt”.

Bạn cũng có thể “bảo vệ đất nước” bằng rác như cô nhặt ve chai; “bảo vệ chủ quyền” bằng tin nhắn như nhiều thanh niên khác; hoặc cũng có thể góp sức “bảo vệ biên cương” bằng cách chăn nuôi lợn, sản xuất xúc xích như tập thể công ty tặng xuồng Chủ Quyền, tặng bình ắc quy, hoặc đơn giản là bằng bàn phím với những bài viết giống như tôi vậy. Miễn sao mỗi người chúng ta luôn ý thức học tập, trang bị cho bản thân kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến và làm tốt nhất công việc của mình thì đó chính là cách yêu nước rất thiết thực và cụ thể.

Còn lòng nhiệt huyết, bầu máu nóng, tinh thần quật khởi, ý chí bất khuất kiên cường luôn có sẵn trong mỗi người dân Việt Nam thì là việc đương nhiên. Đó là điều không bao giờ cần bàn cãi./.